4 công ty bảo hiểm bị kết luận sai phạm, Hiệp hội Bảo hiểm nói gì?

21:06 07/07/2023

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng việc phát hiện các sai phạm thông qua quá trình thanh tra sẽ giúp các doanh nghiệp cải tiến và hoàn thiện quản lý, kinh doanh.

Ngày 30/6 vừa qua, Bộ Tài Chính đã tiến hành thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu, gồm Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV Metlife, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam. Quá trình thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm, đặc biệt là trong việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng, liên quan đến khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng và nhân viên môi giới.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã đánh giá rằng việc phát hiện các vấn đề này thông qua quá trình thanh tra sẽ giúp các doanh nghiệp cải tiến và hoàn thiện quá trình quản lý và kinh doanh
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã đánh giá rằng việc phát hiện các vấn đề này thông qua quá trình thanh tra sẽ giúp các doanh nghiệp cải tiến và hoàn thiện quá trình quản lý và kinh doanh.

Các vi phạm được xác định bao gồm những hành động không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục theo quy trình, không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm, sử dụng iPad và mã số đại lý của người khác để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin, cũng như không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm được phê chuẩn bởi Bộ Tài chính.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã đánh giá rằng việc phát hiện các vấn đề này thông qua quá trình thanh tra sẽ giúp các doanh nghiệp cải tiến và hoàn thiện quá trình quản lý và kinh doanh, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và tuân thủ các thay đổi của pháp luật kể từ năm 2022, khi Luật Kinh doanh bảo hiểm mới và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành.

Theo nguồn tin từ các doanh nghiệp hội viên, một số vấn đề đã được chủ động phát hiện và khắc phục vào đầu năm 2022, trước khi Bộ Tài Chính tiến hành thanh tra. Đối với những vấn đề phát hiện trong quá trình làm việc với đoàn thanh tra, các doanh nghiệp đã tự ý xem xét, đánh giá và mở rộng rà soát, áp dụng ngay các biện pháp khắc phục và phòng ngừa, mà không cần chờ đến khi đoàn thanh tra đưa ra kết luận chính thức.

Mặc dù hoạt động thanh tra này không liên quan trực tiếp đến tình hình khiếu nại của khách hàng phức tạp diễn ra từ đầu năm 2023 đến nay, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhấn mạnh rằng nó đã có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp rà soát và hoàn thiện các hoạt động quản lý, kinh doanh và phục vụ khách hàng của mình. Điều này đã góp phần hạn chế khiếu nại từ phía khách hàng về sản phẩm và dịch vụ trong thời gian qua.

PV (t/h)