Apple có thể giới thiệu chiếc iPhone màn hình gập sớm nhất vào năm 2026

10:07 24/07/2024

Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã tiếp cận các nhà cung cấp ở châu Á để sản xuất linh kiện cho iPhone màn hình gập, The Information đưa tin.

iPhone gập được cho là sẽ có thiết kế gập dọc từ trên xuống, tương tự như Samsung Galaxy Z Flip, thay vì kiểu gập ngang như Galaxy Z Fold.
iPhone gập được cho là sẽ có thiết kế gập dọc từ trên xuống, tương tự như Samsung Galaxy Z Flip, thay vì kiểu gập ngang như Galaxy Z Fold.

Theo trang công nghệ the Information, hãng Apple có thể sẽ giới thiệu chiếc iPhone màn hình gập sớm nhất vào năm 2026. Động thái này có thể đánh dấu bước cải tiến thiết kế phần cứng lớn nhất cho sản phẩm phổ biến nhất của “Táo khuyết”.

Kế hoạch phát hành iPhone màn hình gập được đưa ra sau khi Samsung Electronics đi tiên phong trong phân khúc màn hình gập với việc tung ra sản phẩm năm 2019 nhằm thu hút khách hàng nhờ thiết kế mới về phần cứng.

Trích dẫn hai nguồn tin thân cận, the Information cho biết, iPhone màn hình gập của Apple đã phát triển từ giai đoạn lên ý tưởng. 

Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã tiếp cận các nhà cung cấp ở châu Á để sản xuất linh kiện cho iPhone màn hình gập, The Information đưa tin. The Information cho biết thêm rằng Apple đã tạo tên mã nội bộ V68 cho sản phẩm này.

iPhone gập với nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ tăng doanh số smartphone cho Apple, vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Honor, Huawei tại Trung Quốc và Samsung Electronics trên toàn cầu.

Nhóm thiết kế của công ty muốn chế tạo một chiếc điện thoại màn hình gập không quá dày so với các mẫu iPhone hiện tại. Tuy vậy, các hạn chế về công nghệ pin và màn hình đã trở thành rào cản trong quá trình phát triển.

iPhone gập được cho là sẽ có thiết kế gập dọc từ trên xuống, tương tự như Samsung Galaxy Z Flip, thay vì kiểu gập ngang như Galaxy Z Fold. Kích thước khi mở ra sẽ tương đương với các mẫu iPhone hiện tại. Apple được cho là đã ký hợp đồng với Samsung Display để cung cấp tấm nền màn hình cho thiết bị này.

Ban đầu, Apple dự định ra mắt iPad gập trước để thăm dò thị trường. Tuy nhiên, do những thách thức trong thị trường smartphone Trung Quốc, nơi điện thoại gập đang ngày càng phổ biến, Apple đã quyết định thay đổi chiến lược và có thể sẽ ra mắt iPhone màn hình gập trước.

Theo MacRumors, CEO Tim Cook lần đầu đề cập với các kỹ sư và nhà thiết kế của công ty về một chiếc iPhone màn hình gập vào năm 2018. Đến nay, công ty vẫn cân nhắc về các vấn đề kỹ thuật cũng như mức giá cao của sản phẩm.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm trong những quý gần đây, và sự phổ biến của điện thoại gập ở thị trường này được xem là một trong những nguyên nhân khiến Apple nhanh chóng triển khai mẫu iPhone màn hình gập.

Theo báo cáo của Counterpoint Research từ tháng 5, trong quý I/2024, thị trường điện thoại gập toàn cầu đã tăng 49% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng cao nhất trong sáu quý, trong đó Huawei lần đầu tiên chiếm vị trí dẫn đầu, đánh bại Samsung. Các nhà quan sát thị trường dự đoán rằng phân khúc này sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

iPhone màn hình gập đầu tiên sẽ mang lại cả rủi ro và cơ hội cho Apple. Đây là một công nghệ mới và chưa được kiểm chứng trên quy mô lớn, đặc biệt là với một sản phẩm chủ lực như iPhone. Tuy nhiên, nếu thành công, iPhone màn hình gập có thể tạo ra một cú hích lớn cho doanh số và củng cố vị thế dẫn đầu của Apple trong thị trường smartphone cao cấp.

Mặc dù dự kiến ra mắt vào năm 2026, vẫn có khả năng iPhone màn hình gập sẽ bị trì hoãn đến năm 2027 hoặc muộn hơn. Tuy nhiên, với động lực từ thị trường Trung Quốc, Apple có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm ra mắt sản phẩm được mong đợi này.

Đức Anh (t/h)
Tags: