Apple đang phát triển iPad màn hình gập và dự kiến ra mắt vào năm 2024

22:36 22/10/2023

Các chuyên gia cho rằng việc Apple lựa chọn tập trung vào iPad để phát triển màn hình gập nhằm giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng.

Bản dựng iPad màn hình gập (Ảnh: MacRumors).
Bản dựng iPad màn hình gập (Ảnh: MacRumors)..

Trong một báo cáo liên quan đến các nguồn cung ứng, DigiTimes đề cập đến việc Apple đang làm việc với các nhà cung cấp về việc phát triển iPad gập, trước lịch trình sản xuất quy mô nhỏ vào cuối năm 2024. Tạp chí Đài Loan này tin rằng Apple có thể công bố thiết bị vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 nếu tiến trình vẫn ổn định.

Nhiều nhà sản xuất thiết bị như Samsung, Huawei, Asus, Oppo đều đã giới thiệu smartphone và PC trang bị màn hình có thể gập lại, trong khi Apple hiện vẫn nằm ngoài cuộc chơi. Theo các nguồn tin, hãng đã nghiên cứu và phát triển các thiết bị màn hình gập trong bốn năm nhưng liên tục thay đổi thiết kế trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Theo MacRumors, công ty sẽ phát hành iPad màn hình gập, trước khi phát triển iPhone màn hình gập.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng việc Apple lựa chọn tập trung vào iPad nhằm giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh cũng như các vấn đề liên quan đến quản lý chuỗi cung ứng.

Trước đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cũng từng cho biết rằng Apple sẽ giới thiệu một chiếc iPad màn hình gập vào năm 2024. Thiết bị này dự kiến sẽ đi kèm với chân đế bằng sợi carbon.

Một trong những thách thức lớn nhất mà Apple muốn xử lý là tấm nền và bản lề. Hiện loại màn hình này đều có nếp gấp hiện rõ ở phần gập lại. Nhiều hãng công nghệ không coi đây là khuyết điểm quá lớn về thẩm mỹ, nhưng Apple được cho là không thể chấp nhận. Họ đã hợp tác với Samsung và LG nhằm phát triển tấm nền OLED linh hoạt và hạn chế nếp gập ở mức tối đa.

Bên cạnh đó, Apple muốn tạo một bản lề mới với thiết kế đơn giản hơn. Theo nhà sản xuất Fositek, hệ thống bản lề mà họ cung cấp cho máy tính có 885 chi tiết. Mục tiêu của Apple là giảm số lượng chi tiết xuống giúp tăng độ bền cũng như hạ chi phí sản xuất.

Đến nay, Apple vẫn chưa đưa ra bất cứ xác nhận chính thức nào về các thiết bị màn hình gập. Tuy vậy, nhiều nguồn tin cho thấy công ty đang lên kế hoạch cho hàng loạt sản phẩm màn hình gập, bao gồm iPhone, iPad và MacBook.

Mai Hoa (T/h)