Apple đi ngược lại với lời hứa, thu nhập hàng loạt dữ liệu người dùng

22:30 14/11/2022

Trang Gizmodo gần đây đã báo cáo rằng, ngay cả khi bạn đã tắt iPhone Analytics trên iPhone của mình, Apple vẫn nhận được rất nhiều thông tin về người dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Apple đối mặt vụ kiện tập thể tại California sau khi bị vạch trần hành động thu thập thông tin người dùng iPhone, kể cả khi tính năng theo dõi dữ liệu được tắt.

Trang Gizmodo gần đây đã báo cáo rằng, ngay cả khi bạn đã tắt iPhone Analytics trên iPhone của mình, Apple vẫn nhận được rất nhiều thông tin về người dùng. Điều này dường như khiến công ty gặp phải mâu thuẫn lớn với những công bố trước đây của mình.

Gizmodo trước đó đã báo cáo rằng, Tommy Mysk và Talal Haj Bakry, hai nhà phát triển ứng dụng và nhà nghiên cứu bảo mật làm việc cho một công ty phần mềm có tên Mysk, đã có một khám phá đáng kinh ngạc.

Một số ứng dụng của Apple như App Store, Apple Music, Apple TV, Books và Stocks đang thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng ngay cả khi iPhone Analytics đã bị tắt. Điều này dường như đúng với tất cả các ứng dụng iPhone gốc của Apple.

Dù ứng dụng Health và Wallet không thu thập thông tin phân tích, hành động thu thập chi tiết hành động, thông tin nhận dạng iPhone trong các app khác của Apple gây nhiều bất ngờ.

Một số ứng dụng của Apple như App Store, Apple Music, Apple TV, Books và Stocks đang thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng ngay cả khi iPhone Analytics đã bị tắt
Một số ứng dụng của Apple như App Store, Apple Music, Apple TV, Books và Stocks đang thu thập dữ liệu cá nhân từ người dùng ngay cả khi iPhone Analytics đã bị tắt.

Theo Gizmodo, những dữ liệu có thể rất nhạy cảm trong một số trường hợp, đặc biệt nếu người dùng tìm kiếm app liên quan đến tôn giáo, sức khỏe...

"Thông qua hoạt động kinh doanh bằng cách thu thập, theo dõi dữ liệu rộng rãi và bất hợp pháp, Apple hoàn toàn biết những khía cạnh mật thiết, kể cả góc tối trong việc sử dụng app của người dùng, kể cả khi họ có chấp nhận đề nghị viển vông của Apple nhằm giữ các thông tin một cách riêng tư hay không", đơn kiện cho biết.

Apple luôn tạo dựng hình ảnh như một công ty bảo mật, quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng. Hãng công nghệ từng chạy biển quảng cáo với khẩu hiệu “Nếu nói về bảo mật, phải nói về iPhone” (Privacy. That’s iPhone) suốt nhiều tháng để khẳng định khả năng bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Tuy nhiên, những thay đổi gần đây cho thấy Apple đang đi ngược lại tôn chỉ, trong bối cảnh công ty mở rộng sang lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. 

“Tôi hy vọng Apple, một hãng luôn đề cao quyền riêng tư, sẽ có cách thu thập số liệu minh bạch hơn”, công ty phần mềm Mysk chia sẻ.

T.H