Apple thắt chặt quyền riêng tư, gây mâu thuẫn với những gã khổng lồ mạng xã hội
Apple dự kiến sẽ phát hành các bản cập nhật phần mềm mới, theo đó người dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc giám sát quyền riêng tư của mình.
Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật phần mềm cho iPhone, iPad, MacBook và Apple Watch tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hàng năm vào thứ Hai (7/6). Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tăng gấp đôi các tính năng bảo mật trên thiết bị của mình, một động thái được cho là sẽ tiếp tục phá vỡ ngành quảng cáo trực tuyến.
Trong khi các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới thường tập trung tại trụ sở chính của Apple ở Thung lũng Silicon cho WWDC, thì sự kiện được mong đợi lần này lại được tổ chức trực tuyến trong năm nay do những lo ngại từ dịch Covid-19
Mỗi năm, Apple đều cho ra mắt một phiên bản hệ điều hành iPhone mới của mình và sự kiện hôm thứ Hai cũng không phải là ngoại lệ. Công ty đang đưa một số tính năng bảo mật mới lên iOS 15 để giúp người dùng dễ dàng xem ứng dụng nào trên điện thoại đang thu thập dữ liệu. Trong khi đó, Mail và Safari được cập nhật trên iPhone iOS 15 sẽ cho phép người dùng duyệt email và trang web mà không bị theo dõi.
Ben Wood, nhà phân tích công nghệ tại công ty nghiên cứu thị trường CCS cho biết: “Việc Apple thắt chặt các tùy chọn quyền riêng tư của người dùng là chủ đề chính của WWDC năm nay và sẽ gây ra sự lo lắng hơn nữa trong số các công ty phụ thuộc vào dữ liệu người dùng để theo dõi, quảng cáo và kiếm tiền”.
Chức năng theo dõi ứng dụng mà Apple công bố vào năm ngoái đã có tác động bất lợi đối với các công ty truyền thông xã hội và những công ty khác dựa vào mô hình quảng cáo vì nó cản trở khả năng thu thập dữ liệu người dùng cho các tiếp cận quảng cảo của họ.
Dan Ives - Giám đốc điều hành tại Wedbush Securities cho biết: "iOS 15 này theo sau bản phát hành iOS 14.5, đã tăng gấp đôi tính năng bảo mật cho người dùng vào thời điểm mà Apple đã đặt mình vào một cuộc xung đột trực tiếp với Facebook về khả năng chặn theo dõi dữ liệu".
Các tính năng bảo mật mới được giới thiệu vào thứ Hai - bao gồm báo cáo chi tiết về quyền riêng tư cho từng ứng dụng, theo dõi email và Chuyển tiếp riêng tư định tuyến lưu lượng truy cập web qua hai máy chủ riêng biệt để ngăn các trang web xác định ai đang sử dụng internet, tất cả những điều này sẽ làm gián đoạn thêm các hoạt động kinh doanh dựa trên quảng cáo .
Ông Wood cho biết: "Việc giấu thông tin như địa chỉ IP, vị trí và việc người dùng đã mở hay đọc email có thể hạn chế nghiêm trọng đến việc nhiều công ty theo dõi và kiếm tiền từ người dùng nhưng đồng thời điều này sẽ được hoan nghênh bởi những người dùng đang ngày càng nhận thức được lượng dữ liệu đang được thu thập".
Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, gã khổng lồ công nghệ cũng thông báo rằng họ sẽ phát hành một hệ điều hành MacBook mới có tên Monterey, cùng với các bản cập nhật phần mềm cho iPad và Apple Watch.
Cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức 125,90 USD/ cổ phiếu sau sự kiện này, tăng nhẹ so với thứ Sáu tuần trước (4/6).
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo