Báo chí với phát triển du lịch hợp tác Việt Lào
Ngày 22/5 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế "Vai trò của báo chí với sự phát triển du lịch".
Toàn cảnh hội thảo
Là quốc gia có chính sách chú trọng đến du lịch, hiện nay du lịch Lào đang là ngành kinh tế có tốc độ phát triển nhanh. Với Việt Nam, đất nước có nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa đã được UNESCO công nhận, Việt Nam cũng định hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Việt Nam thành điểm đến du lịch của thế giới. Để làm được điều đó, hai nước rất cần có sự hỗ trợ của công tác thông tin tuyên truyền quảng bá, tăng cường nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về du lịch trong giai đoạn hội nhập hiện nay, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về cơ hội cũng như thách thức của việc phát triển du lịch, thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản đang có. Việc đẩy mạnh hoạt động truyền thông tạo đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển du lịch bền vững sẽ góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thu hút đầu tư; tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản văn hóa dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước, con người năng động, thân thiện và hòa bình.
Thực hiện Quyết định số 252/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tăng cường công tác thông tin đối ngoại với nước CHND Lào trong tình hình mới, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về du lịch giữa hai nước Việt Nam và Lào, hội thảo đã đưa ra ý kiến của các nhà quản lý, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, đại diện các Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Du lịch… về những kinh nghiệm quản lý và tổ chức công tác thông tin tuyên truyền nhằm hỗ trợ phát triển du lịch bền vững.
Đặc biệt, hội thảo cũng yêu cầu mỗi cơ quan truyền thông cần phải chủ động trong việc đưa ra chiến lược truyền thông dài hạn, phát triển tất cả các kênh, các loại hình truyền thông, biết tận dụng lợi thế của công nghệ số hiện đại. Và trên hết, cần phải đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao tính chuyên nghiệp để tạo ra hiệu quả cao cho công tác tuyên truyền. Các kênh truyền thông, các cơ quan báo chí còn cần có sự đồng bộ, tương tác để cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung là phát triển du lịch.
Thứ trưởng Bộ thông tin truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại hội nghị Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: “Chúng tôi đã lựa chọn Quảng Ninh là nơi tổ chức Hội thảo vì Quảng Ninh là một trong số các tỉnh của Việt Nam trong những năm qua đã làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá cho du lịch tỉnh nhà. Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi những danh lam thắng cảnh trong đó có Vịnh Hạ Long đã được UNESCO vinh danh và được nhiều du khách trên toàn thế giới tìm đến, Quảng Ninh đã chứng minh tiềm năng và chiến lược phát triển du lịch đúng đắn đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, là động lực phát triển kinh tế chung cho toàn tỉnh.”
Ngài Michael Croft trưởng đại diện văn phòng Unesco tại Việt Nam trao đổi với báo chí
Trong thành công chung của tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh sự chủ động sáng tạo, sự đoàn kết thống nhất của tập thể Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thì tỉnh Quảng Ninh còn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và nước ngoài trong việc quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên đường phát triển. Nhấn mạnh về việc này, bà Vũ Thị Thu Thủy Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Xác định công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước một bước để quảng bá du lịch, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế nên tỉnh Quảng Ninh đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm phát huy tốt vai trò của báo chí trong phát triển du lịch.Với sự ủng hộ, đồng hành của tỉnh, báo chí đã có nhiều đóng góp thiết thực đối với du lịch Quảng Ninh. Trong thành công chung của tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh sự chủ động sáng tạo, sự đoàn kết thống nhất của tập thể Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thì tỉnh Quảng Ninh còn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và nước ngoài trong việc quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên đường phát triển. Chúng tôi luôn chào đón đồng hành cùng các nhà báo trong và ngoài nước, mong muốn báo chí sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình để thúc đẩy bước xa hơn nữa cho phát triển du lịch Quảng Ninh.
Bày tỏ sự vinh dự,vui mừng khi đến với hội thảo với mảnh đất du lịch nổi tiếng với kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, thứ trưởng Bộ Thông tin văn hóa và du lịch nước CHDCND Lào cho rằng: hội thảo là sáng kiến biểu dương tạo cơ hội cho báo chí hai nước trao đổi học tập rút kinh nghiệm quý báu, tương trợ lẫn nhau nhằm thúc đẩy phát huy tiềm năng du lịch hai nước đoàn kết phát triển bền vững.
Tin tưởng rằng vai trò tuyên truyền của báo chí với sự phát triển du lịch sẽ đi vào chiều sâu và đến được từng người dân của hai nước.
Nguyễn Lương
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo