Bất cập câu chuyện Google, Netflix phải trả phí mạng vì chiếm hơn 1/3 lưu lượng truy cập Hàn Quốc

15:10 24/10/2022

Quốc hội Hàn Quốc đã chứng kiến cuộc tranh luận sôi nổi mới đây về dự luật đề xuất yêu cầu các nhà cung cấp nội dung toàn cầu như Netflix và Google trả phí mạng cho Hàn Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Quốc hội Hàn Quốc đang xem xét đề xuất dự luật các nhà cung cấp nội dung toàn cầu như Netflix và Google phải trả phí cơ sở mạng lưới.

"Google và Netflix chiếm hơn một phần ba lưu lượng truy cập trong nước … Các công ty nước ngoài nên xem xét vấn đề chủ động hơn”, nhà lập pháp Hong Suk-joon cho biết trong phiên điều trần.

Một số người khác lại không đồng tình với dự luật này. Họ cho rằng, việc áp đặt phí đối với các công ty công nghệ lớn đồng nghĩa với việc các công ty này có thể tự tăng phí người dùng. Điều này sẽ làm giảm sự cạnh tranh của các nhà sáng tạo nội dung ở Hàn Quốc.

Nghị sĩ Jung Chung-rae, người đứng đầu Ủy ban Quốc hội giám sát vấn đề này cho biết: “Dự luật nếu được thông qua có thể dẫn đến sự sụp đổ của những nhà cung cấp nội dung lớn trong nước chỉ vì chính phủ đang cố bảo vệ một nhóm nhỏ nhà cung cấp Internet nội địa.”

Theo nhóm hoạt động Opennet, YouTube của Google đã vận động chống lại dự luật với hơn 259.824 người đã ký vào bản kiến nghị phản đối đạo luật này.

“Trước khi làm gì, rất cần thiết để xem xét lại kỹ lưỡng cách chúng tôi điều hành doanh nghiệp của mình,” Giám đốc Google Hàn Quốc, Kyoung Hoon Kim, nói với các nhà lập pháp, đề cập đến điều gì sẽ xảy ra nếu luật như vậy được ban hành.

Trong khi đó, Liz Chung, Giám đốc bộ phận Netflix tại nước này cho hay, công ty đang tìm cách xử lý lượng truy cập tăng vọt.

“Chúng tôi đang áp dụng một số biện pháp kỹ thuật để tối ưu hoá hiệu quả mạng lưới và đáp ứng phù hợp với tốc độ tăng trưởng của lưu lượng truy cập hiện nay”, Chung nói.

Ở châu Âu, một dự luật tương tự cũng đã được đưa ra nhằm buộc Google, Meta và Netflix phải chịu một phần chi phí mạng viễn thông. Động thái này được hoan nghênh bởi những nhà khai thác viễn thông lớn, trong khi số nhỏ hơn cảnh báo điều này sẽ làm méo mó thị trường và không tốt cho cạnh tranh.

Giới chuyên gia nhận định, chi phí tốn kém để thiết lập và duy trì mạng lưới cáp ngầm cùng cơ sở hạ tầng dữ liệu truyền tải, cũng như sự bùng nổ của video nội dung toàn cầu đã làm tăng chi phí lưu trữ dữ liệu ở nước ngoài.

YouTube có 41,8 triệu người dùng Hàn Quốc trong tổng số 51,6 triệu dân số. Nhóm người khổng lồ này dành tổng cộng 1.38 tỷ giờ trên Youtube trong tháng 9, theo nhà cung cấp dữ liệu Mobile Index.

Lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu đạt 67 exabyte mỗi tháng vào cuối năm 2021, dự kiến đạt 282 exabyte vào năm 2027, hãng phân tích Ericsson của Thụy Điển cho biết trong báo cáo tháng 6. Lưu lượng truy cập video chiếm khoảng 69% tổng lưu lượng truy cập hàng năm và dự kiến sẽ tăng lên 79% vào năm 2027.

YouTube có 41,8 triệu người dùng Hàn Quốc
YouTube có 41,8 triệu người dùng Hàn Quốc.

Nhà cung cấp mạng SK Broadband của Hàn Quốc đã phải ra tòa với hy vọng bắt các công ty công nghệ lớn phải trả phí.

Kim Hyun-kyung, Giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul cho biết: "Dự luật có thể gây ra hậu quả bao gồm việc các nhà cung cấp nội dung tăng chi phí cho người dùng".

T.H