Bình Dương thực hiện tốt mục tiêu kép, đảm bảo phát triển ổn định kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2021

21:56 30/06/2021

Theo báo cáo của Cục Thống kê Bình Dương, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 diễn ra trên địa bàn, tuy nhiên 6 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội Bình Dương ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,23%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 10,8%, thu hút đầu tư nước ngoài ước đạt 1,4 tỷ đô la Mỹ, tổng thu ngân sách nhà nước tăng 22,6%... duy trì được những kết quả đạt được trong năm 2020, ngoài ra Bình Dương

Theo báo cáo, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 của Bình Dương ước tính tăng 7,23% so với năm 2020. Trong đó giá trị hàng hoá của lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 2,26%, công nghiệp và xây dựng tăng 8,09% so với cùng kỳ. Trong đó tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 64,49% lớn nhất về tổng sản phẩm trên địa bàn. 

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm lớn nhất với 64,49%
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm lớn nhất với 64,49%. 

 

 Đến thời điểm hiện tại, Bình Dương có 644 doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, trong đó có đến 627 doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao trong tổng số giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp. Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, đến 15/6/2021, số doanh nghiệp điều đăng ký mới 3.201 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 22.269 tỷ đồng, số doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn là 638 doanh nghiệp với tổng số vốn tăng là 28.623 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương cũng ghi nhận thu hút được hơn 1,4 tỷ đô la đầu tư mới, trong đó, số dự án cấp giấy chứng nhận đầu tư mới là 36 dự án, đây là con số ấn tượng trong thời điểm dịch bệnh Covid – 19 đang có những diễn biến phức tạp trong nước và thế giới. 

Bình Dương thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2021 và có khoảng 3200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Bình Dương thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài hơn 1,4 tỷ đô la Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2021 và có khoảng 3200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. 

Cũng theo khảo sát đến từ 450 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy, có đến gần 38% doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh của quý II tốt hơn quý I, hơn 17% doanh nghiệp đang gặp khó khăn do thị trường thu hẹp và khó tuyển lao động, thiếu hụt tài chính và nguyên vật liệu, một số ít đang chưa thích nghi vì thiết bị công nghệ lạc hậu.

Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ổn định, ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2021 đạt 131.672 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Chỉ số tiêu dùng tăng 2,48%, tỉnh Bình Dương đảm bình ổn giá cả trước khó khăn của dịch bệnh trước và trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

Lĩnh vực xuất, nhập khẩu đạt mức tăng trưởng cao, xuất khẩu ước đạt hơn 17 triệu đô la Mỹ. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của tỉnh chiếm 43,1% giá trị nhập khẩu cả tỉnh. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như Mỹ, khối EU, Hàn Quốc, Nhật Bản… tiếp tục tăng trưởng. 

Mỹ dẫn đầu thị trường xuất khẩu triệu đô của tỉnh Bình Dương
Mỹ dẫn đầu thị trường xuất khẩu triệu đô của tỉnh Bình Dương. 

Tổng thu ngân sách toàn tỉnh tăng 22,6% ước thực hiện 36.600 tỷ đồng, đạt 62% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và dự toán HĐND tỉnh thông qua. Tổng chi ngân sách địa phương giảm 3,5%

Công tác an sinh xã hội đảm bảo, tỉnh đã chi gần 700 tỷ đồng chăm lo cho các chế độ, chính sách cho người có công, người lao động, người yếu thế…Hỗ trợ gần 69.000 trường hợp bị ảnh hưởng của dịch bệnh với số tiền 19,8 tỷ đồng.

Thống kê đến ngày 22/6/2021 có 171 doanh nghiệp với khoảng 5200 công nhân bị ảnh hưởng bới dịch Covid – 19. Trong đó có khoảng 600 lao động là F1, 3,200 lao động là F2 và 1.400 lao động trong khu vực phong toả phải tạm nghỉ việc. Tạo việc làm mới cho hơn 15.000 người, tiếp nhận và giải quyết 82.577 hồ sơ chế độ bảo hiểm xã hội. 

Công tác an sinh xã hội trên toàn tỉnh được đảm bảo từ đầu năm 2021 đến nay
Công tác an sinh xã hội trên toàn tỉnh được đảm bảo từ đầu năm 2021 đến nay. 

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn, đặc biệt thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế, tiến hành giãn cách, phong toả theo quy định, quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh lan vào khu công nghiệp. Tỉnh Bình Dương cũng đang nỗ lực thực hiện tiêm vắc xin và tìm nguồn tiêm vắc xin cho người lao động trên địa bàn, đặc biệt là các công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp, các cụm công nghiệp. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các kết quả Bình Dương đạt được trong 6 tháng đầu năm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các kết quả Bình Dương đạt được trong 6 tháng đầu năm. 

 Về nhiệm vụ 06 tháng cuối năm, Bình Dương phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021. Các giải pháp trọng tâm là kiên định thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh và vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển các ngành, lĩnh vực. Chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh, đẩy nhanh thu hút và giải ngân vốn đầu tư toàn xã hội, vốn đầu tư công. Chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, ngày 27/6, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch và làm việc với tỉnh Bình Dương. Thủ tướng yêu cầu Bình Dương khẩn trương khoanh vùng, dập dịch bảo đảm an toàn cho các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và an toàn cho người lao động. Thủ tướng Chỉnh phủ đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý tỉnh cần phải tập trung giải ngân vốn đầu tư công; đề nghị tỉnh chủ động điều chỉnh các dự án đầu tư công cho phù hợp, nhất là các dự án trọng điểm cần triển khai thực hiện có hiệu quả. Thủ tướng cho rằng nhân cơ hội thay đổi trong thời kỳ dịch bệnh này, tỉnh Bình Dương mạnh dạn tái cơ cấu nền kinh tế theo đổi mới công nghệ số; tái cơ cấu đội ngũ lao động, nâng cao tay nghề, nâng cao quản lý. Bên cạnh đó, tỉnh phối hợp với Thành phố Hồ Chí Minh kết nối giao thông, đẩy mạnh phát triển hơn nữa tính liên kết vùng. Ngoài ra tỉnh Bình Dương cần thực hiện tốt hơn nữa ổn định chính trị, an toàn, an ninh và an dân; tổ chức hoàn thành tốt kỳ thi Trung học phổ thông, kết thúc tốt năm học 2021. Đặc biệt, về nhiệm vụ, giải pháp là ưu tiên thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàng Thu