Bộ Tài chính muốn tăng gấp đôi mức phạt với sai phạm trong hoạt động bảo hiểm nhân thọ
Những đề xuất của Bộ Tài chính nhằm cải thiện và điều chỉnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã và đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian gần đây.
Bộ Tài chính đang tập trung vào việc thu thập ý kiến đóng góp từ công chúng đối với dự thảo nghị định về sửa đổi và bổ sung một số điều của các Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, 48/2018/NĐ-CP, 80/2019/NĐ-CP, và 102/2021/NĐ-CP. Các thay đổi này liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh xổ số.
Trong dự thảo này, Bộ Tài chính đã đề xuất việc tăng gấp đôi mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động bảo hiểm nhân thọ. Các hành vi vi phạm bao gồm:
-
Tài liệu giới thiệu sản phẩm không trung thực: Sử dụng tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm không đưa ra thông tin trung thực về quy tắc và điều khoản của sản phẩm, không nêu rõ các quyền lợi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, thông tin không rõ ràng, dẫn đến hiểu lầm của bên mua bảo hiểm về quyền lợi của sản phẩm.
-
Không thể hiện rõ nguồn gốc của sản phẩm bảo hiểm: Nếu tài liệu không nêu rõ rằng sản phẩm bảo hiểm được cung cấp bởi doanh nghiệp bảo hiểm hoặc chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, chứ không phải là sản phẩm của đối tác phân phối, sẽ bị xử phạt.
-
Không thể hiện rõ việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc: Không nêu rõ rằng việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là điều bắt buộc để thực hiện hoặc hưởng một dịch vụ nào khác của đối tác phân phối; triển khai sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe mà không tuân thủ quy định của pháp luật.
Mức xử phạt đề xuất là từ 90 triệu đến 100 triệu đồng đối với các vi phạm trên.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất mức xử phạt từ 60 triệu đến 70 triệu đồng đối với vi phạm quy định về sản phẩm bảo hiểm và hoa hồng bảo hiểm. Các vi phạm bao gồm:
-
Cung cấp sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm vi mô khi chưa đăng ký và được Bộ Tài chính chấp thuận phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm theo quy định tại khoản 3 Điều 87 Luật Kinh doanh bảo hiểm.
-
Không tuân thủ các phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm cho các sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe... đã được đăng ký với Bộ Tài chính theo quy định tại Điều 145 Luật Kinh doanh bảo hiểm.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Sở Công Thương Quảng Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công
Còn nhiều thách thức trong đầu tư điện gió ngoài khơi
Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 6,5%
Đa dạng hóa các kênh huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo