Các doanh nghiệp ngành sữa kinh doanh ra sao trong nửa đầu năm?

15:47 07/08/2024

Trong khi Vinamilk và Sữa Quốc tế LOF duy trì được tăng trưởng lợi nhuận cùng với doanh thu, Mộc Châu Milk và Hanoimilk gặp khó khăn về lợi nhuận.

Trong nửa đầu năm 2024, ngành sữa ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu của nhiều công ty, nhưng lợi nhuận lại phân hóa rõ rệt.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) đã báo cáo doanh thu thuần đạt 16.655 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Vinamilk đạt 30.790 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Dù giá vốn hàng bán cũng tăng, nhưng mức tăng không cao bằng doanh thu, giúp lợi nhuận gộp đạt 9.588 tỷ đồng, tăng 6%. Lợi nhuận sau thuế trong quý II/2024 đạt 2.696 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Mặc dù Vinamilk đã tiết giảm chi phí quảng cáo và khuyến mại trong những năm gần đây, chi phí này đã tăng trở lại trong nửa đầu năm 2024, lên gần 4.800 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam.

Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế LOF (UPCoM: IDP) cũng ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu, đạt 1.929 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 9% so với đầu năm. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của LOF đạt 3.514 tỷ đồng, tăng 5%. Lợi nhuận sau thuế trong quý II/2024 đạt 288 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, và lũy kế nửa đầu năm đạt 511 tỷ đồng, tăng 13%. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 7.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 850 tỷ đồng cho năm 2024, và đã hoàn thành 45% mục tiêu doanh thu và 60% mục tiêu lợi nhuận.

Ngược lại, Công ty Cổ phần Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk; HoSE: MCM) dù đạt doanh thu 809 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận gộp gần như không thay đổi. Doanh thu hoạt động tài chính của Mộc Châu Milk giảm 50% xuống còn 21 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng 11% lên 194 tỷ đồng. Kết quả là lợi nhuận sau thuế của Mộc Châu Milk trong quý II giảm 39% xuống còn 56 tỷ đồng, và lũy kế nửa đầu năm 2024 giảm 45% so với cùng kỳ, đạt 106 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội
Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội.

Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk; UPCoM: HNM) cũng gặp khó khăn tương tự. Mặc dù doanh thu bán hàng trong quý II/2024 đạt 180,8 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế lại giảm 36%, xuống còn 9,4 tỷ đồng. Các khoản chi phí phát sinh đã ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận của công ty.

Như vậy, trong khi Vinamilk và Sữa Quốc tế LOF duy trì được tăng trưởng lợi nhuận cùng với doanh thu, Mộc Châu Milk và Hanoimilk gặp khó khăn về lợi nhuận dù doanh thu vẫn tăng. Điều này phản ánh sự phân hóa trong hiệu quả hoạt động của các công ty trong ngành sữa, với một số doanh nghiệp gặp khó khăn về chi phí và lợi nhuận, trong khi các doanh nghiệp khác tiếp tục tăng trưởng.

P.V (t/h)