Cách khởi động một hãng hàng không trong thời kỳ đại dịch
Đại dịch Covid-19 đã buộc các hãng hàng không lớn nhất phải bỏ các máy bay, cắt giảm việc làm và củng cố tài chính vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ, thế nhưng một số ít các CEO dũng cảm lại nghĩ bây giờ là thời điểm hoàn hảo để khởi động các sân bay.
Tonje Wikstrom Frislid - CEO công ty khởi nghiệp bay giá rẻ Flyr cho biết: "Chúng tôi sẽ không lập hãng bay nếu không có đại dịch",
Flyr, hãng đang lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên trong những tháng tới, và họ hoàn toàn không đơn độc. Flypop, một công ty khởi nghiệp ở Anh muốn cung cấp các chuyến bay đường dài giá rẻ cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị cất cánh trong năm nay. Ngoài ra còn có Breeze Airways, sản phẩm mới nhất của doanh nhân khởi nghiệp ngành hàng không David Neeleman - người sáng lập JetBlue, Azul và WestJet.
Các hãng hàng không mới cũng có lợi thế hơn vì họ không phải gồng gánh khoản nợ, đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí được chuyển trực tiếp cho hành khách, theo Judge.
Chỉ bằng việc có máy bay giá rẻ, anh đã "bỏ xa nhiều đối thủ cạnh tranh", Strickland nói,
"Nhưng chỉ có nhiều máy bay giá rẻ là không đủ, sau đó bạn vẫn phải có một kế hoạch kinh doanh tốt và phải có tầm nhìn nắm bắt thị trường, ", ông nói thêm.
Cơ hội thị trường rộng mở
Việc đi công tác bằng máy bay có thể không bao giờ phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết có 2 loại hành khách có thể bay trở lại tương đối nhanh. Đó là khách du lịch giải trí và những người đi thăm bạn bè, người thân.
Weber nói với CNN Business rằng hiện nay thị trường tập trung "vào chặng đường ngắn hơn là đường dài", với các chuyến bay nhanh dự kiến "ít bị cản trở bởi các hạn chế từ các quốc gia khác nhau và được thúc đẩy bởi những người tìm kiếm các kỳ nghỉ với giá cả phải chăng, ít rủi ro hoặc các chuyến bay nội địa để gặp gia đình. "Năm 2020, các hãng hàng không đã chứng kiến hơn 600 máy bay ngừng hoạt động trên khắp thế giới, để lại khoảng trống lớn trong dịch vụ. Neeleman cho biết tại Hoa Kỳ, nhiều thị trường vừa và nhỏ đã mất các dịch vụ bay thẳng tới các điểm đến mong muốn, tạo ra một khoảng trống trên thị trường.
Điều quan trọng là tìm ra những cơ hội. Nếu một hãng bay mới cố cạnh tranh trực tiếp với Ryanair - hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Âu, "bạn sẽ không biết ai mới là người tồn tại đâu", Strickland nói.
Lực lượng lao động giá rẻ
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo