Cái duyên với ngành công nghiệp xe hơi của doanh nhân Hồ Xuân Năng được nối lại
Cái duyên với ngành công nghiệp xe hơi của ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Phenikaa tưởng như đã dứt từ vài chục năm trước đã được nối lại. Như vậy, sau VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Phenikaa dưới sự điều hành của đại gia Nam Định Hồ Xuân Năng là doanh nghiệp Việt tiếp lấn sân sang sản xuất ô tô công nghệ.
Tập đoàn Phenikaa của đại gia Nam Định Hồ Xuân Năng cho biết, thông qua đơn vị thành viên là CTCP Phenikaa X (Công ty start-up do chính Chủ tịch trường Đại học Phenikaa – Tiến sỹ Hồ Xuân Năng và Tiến sỹ Lê Anh Sơn sáng lập) sẽ giới thiệu xe tự hành thông minh cấp độ 4 "Made in Vietnam" đầu tiên tại Việt Nam vào hôm 26/3.
Theo giới thiệu của Tập đoàn này, đây là xe tự hành thông minh đầu tiên tại Việt Nam, với công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Hoa Kỳ (SAE), do chính đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển.
Mẫu xe tự hành sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Khách đến tham dự sự kiện sẽ có cơ hội chứng kiến, trải nghiệm thực tế xe tự hành trong khuôn viên trường Đại học Phenikaa.
Ngoài việc giới thiệu mẫu xe tự hành, Phenikaa cũng giới thiệu giải pháp công nghệ cho giao thông thông minh được thực hiện bởi công ty thành viên Phenikaa MAAS.
Nổi tiếng trên thương trường với lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đá thạch anh nhân tạo, việc ông Năng dành tâm huyết cho lĩnh vực phát triển xe hơi tự hành thông minh có thể gây bất ngờ với nhiều người, nhưng với ai biết rõ về ông thì lại thấy đó thực sự là mối duyên.
Hơn hai mươi năm trước, trước khi về Vinaconex và được giao gây dựng lại Công ty Cổ phần Vicostone khi ấy đang bên bờ vực phá sản, ông Năng từng có quãng thời gian làm việc tại Nhà máy ô tô Ford Việt Nam, với vai trò Giám đốc sản xuất. Ông từng viết hai cuốn sách được giới chuyên môn tìm đọc khá nhiều gồm “Cảm biến và cơ cấu chấp hành trong hệ thống cơ điện tử ôtô” và cuốn “Kỹ thuật động cơ ôtô được xuất bản năm 2020”.
Trước câu hỏi đã có một số đơn vị giới thiệu giải pháp xe tự hành và thành phố thông minh, nhưng đưa vào thực tế và tính hữu dụng còn hạn chế, ông Hồ Xuân Năng chỉ thong thả: “Chúng tôi làm thực, chứ không giới thiệu mô hình”.
Như vậy, sau VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Phenikaa của đại gia Nam Định Hồ Xuân Năng là doanh nghiệp Việt tiếp theo lấn sân sang sản xuất ô tô công nghệ.
Được biết, ngày 24/3 vừa qua, sau gần 3 năm sản xuất ô tô chạy xăng, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức trình làng mẫu ô tô điện đầu tiên của mình tại Việt Nam. Sau 12 giờ mở đơn đặt hàng, đã có gần 4.000 người đặt mua VinFast VF e34 - mẫu ô tô điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất.
Con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường ô tô công nghệ (ô tô điện, ô tô tự hành) tại Việt Nam. Đồng thời cũng cho thấy tư duy tiêu dùng cởi mở, cấp tiến của nhiều người Việt. Đây là cơ sở để các hãng xe công nghệ mới như Phenikaa hay VinFast dấn bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô.
TH
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo