Cảnh báo mánh khóe "ứng lương trước" qua ngân hàng

00:55 30/08/2024

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo liên tục sử dụng nhiều chiêu trò mới nhằm dụ dỗ người dân, và một trong những thủ đoạn mới nhất là "ứng lương trước" qua ngân hàng.

Các đối tượng này gọi điện thông báo rằng người dân "đủ điều kiện ứng trước 6 tháng lương" qua ngân hàng. Thông qua hệ thống giám sát và tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua các đầu số 5656, 156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin đã ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân về tình trạng giả mạo nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu hỗ trợ ứng trước lương cho người lao động.

Những đối tượng lừa đảo sẽ tiếp cận với nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội hoặc số điện thoại
Những đối tượng lừa đảo sẽ tiếp cận với nạn nhân thông qua các nền tảng mạng xã hội hoặc số điện thoại.

Cụ thể, các đối tượng này gọi điện và thông báo rằng, người dân có thể ứng trước 6 tháng lương qua ngân hàng. Để biết thêm chi tiết, người dân được yêu cầu bấm số 1 để nhân viên hướng dẫn nhập thông tin cần thiết và nhận lương. Tuy nhiên, để nhận được số tiền lương ứng trước này, người dùng phải thanh toán một khoản phí gọi là "phí cước chuyển tiền".

Sau khi người dân chuyển khoản, các đối tượng này sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết, dẫn đến việc người dân mất tiền và thông tin cá nhân có thể bị lộ lọt. Đây là một hình thức lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tài sản. Những rủi ro mà người dân có thể gặp phải như: rò rỉ thông tin cá nhân trong quá trình điền thông tin nhận lương, mất khoản tiền phí gọi là “phí cước chuyển tiền”.

Trung tâm VNCERT/CC khuyến cáo rằng, ngân hàng không bao giờ thông báo việc ứng trước lương qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat từ số điện thoại lạ hoặc qua các ứng dụng như Zalo, Viber, Facebook... Do đó, người dùng tuyệt đối không nên cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu có thắc mắc, người dân nên tra cứu thông tin từ trang web chính thức của ngân hàng hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng để được tư vấn và hỗ trợ.

Trong bối cảnh các cuộc gọi rác và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo ngày càng gia tăng, người dân cần lưu giữ bằng chứng (như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và báo cáo với doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Ngoài ra, người dân nên báo ngay cho cơ quan Công an hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

Ngọc Thư (Theo Bộ TTTT)

Tags: