CEO Jensen Huang cho biết sẽ tung ra nền tảng chip AI thế hệ tiếp theo vào năm 2026

15:00 03/06/2024

Tại triển lãm Computex 2024, Jensen Huang cho biết, nền tảng chip AI thế hệ tiếp theo của công ty mang tên Rubin sẽ ra mắt vào năm 2026.

CEO Nvidia Jensen Huang
CEO Nvidia Jensen Huang.

Hôm 2/6, CEO Nvidia Jensen Huang đã tiết lộ tầm nhìn của mình về kỷ nguyên mới của AI tạo sinh, robot trong các ngành công nghiệp.

Trong bài phát biểu tại Triển lãm Computex 2024, CEO Nvidia cho rằng, máy tính "không chỉ là công cụ để lưu trữ thông tin hoặc xử lý dữ liệu, mà còn là một nhà máy để tạo ra thông tin cho mọi ngành công nghiệp".

"Máy tính của bạn sẽ không chỉ là một công cụ để sử dụng. Trong tương lai gần, nó sẽ tạo ra kỹ năng”, ông tiếp tục.

Theo ông Jensen Huang, các sản phẩm của Nvidia như bộ xử lý đồ họa (GPU) Blackwell và kiến trúc tính toán CUDA được thiết kế để cung cấp thành phần kỹ thuật cho doanh nghiệp để thiết lập các trung tâm dữ liệu tiên tiến hay "nhà máy AI" và cho nhà phát triển để xây dựng ứng dụng AI hiệu suất cao cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Bài phát biểu của ông Huang phản ánh cách Nvidia - công ty bán dẫn giá trị nhất thế giới nổi lên nhờ nằm ở trung tâm của cuộc cách mạng AI thế giới. Nvidia đã thiết lập một hệ sinh thái phần cứng và phần mềm hình thành nền tảng cho máy tính, máy chủ và sản phẩm mới khác đang được triển khai bởi các nhà khai thác trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, bao gồm Amazon.com, Microsoft, Google.

Các trung tâm dữ liệu cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán, nơi các mô hình ngôn ngữ lớn và dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT và chatbot khác đang được phát triển.

Jensen Huang nói: "Hiện tại, chúng tôi có khoảng 5 triệu nhà phát triển cho CUDA trên toàn thế giới. Chúng tôi phục vụ mọi ngành, từ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, ngành máy tính, ngành ô tô - hầu hết ngành công nghiệp chính trên thế giới và mọi lĩnh vực khoa học".

Gần cuối bài thuyết trình kéo dài 2 giờ của mình, Jensen Huang nhấn mạnh rằng, bước tiếp theo của kỷ nguyên mới này với AI là thúc đẩy phát triển robot. Theo ông, “AI vật lý” đang diễn ra tại Đài Loan (Trung Quốc), nơi các hãng như Foxconn, TSMC đang dẫn đầu. Nvidia đã phát triển nền tảng Omniverse, dùng để đào tạo và phát triển AI cho các ứng dụng robot khác nhau.

Cũng tại tại triển lãm Computex 2024, Jensen Huang cho biết, nền tảng chip AI thế hệ tiếp theo của công ty mang tên Rubin sẽ ra mắt vào năm 2026.

Dòng chip Rubin sẽ bao gồm GPU và CPU mới cũng như cả chip mạng, Jensen Huang nói tại một trường đại học ở Đài Loan như một phần của triển lãm thương mại Computex 2024. Tuy nhiên, tỷ phú 61 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan tiết lộ rất ít chi tiết về Rubin.

CPU mới có tên gọi Versa và chip đồ họa mới hỗ trợ các ứng dụng AI sẽ đi kèm với bộ nhớ băng thông cao (HMB) thế hệ tiếp theo được sản xuất bởi SK Hynix, Micron Technology, Samsung.

Ông Huang cho biết, công ty hiện có kế hoạch phát hành một dòng chip AI mới mỗi năm, đẩy nhanh lịch trình phát hành trước đó khoảng hai năm một lần.

Chiếm lĩnh khoảng 80% thị trường chip AI, Nvidia vừa là công ty hỗ trợ lớn nhất cho thị trường vừa là công ty hưởng lợi từ sự phát triển AI đang tăng vọt.

Theo báo cáo từ Reuters, trong năm qua, cổ phiếu Nvidia đã tăng gần gấp 3 lần, đẩy giá trị thị trường của công ty này lên mức 2.720 tỷ USD, gần với mức định giá 2.930 tỷ USD của Apple.

Nvidia đang có tầm ảnh hưởng trải rộng khắp thị trường chứng khoán Mỹ, với những chỉ số này đạt mức cao kỷ lục.

Sự thăng tiến của Nvidia chủ yếu được thúc đẩy bởi vai trò quan trọng của công ty đối với lĩnh vực AI. Sự phụ thuộc của hầu hết của các ông lớn công nghệ như Microsoft, Google, Meta, Amazon và OpenAI vào chip cao cấp của Nvidia khiến cho doanh thu công ty này tăng vọt.

Kết thúc quý I/2024, Nvidia đã ghi nhận doanh thu cao kỷ lục 26 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) ở mức 6,12 USD. Những con số này vượt qua dự đoán của những nhà phân tích, những người đã dự đoán EPS ở mức 5,65 USD trên doanh thu 24,69 tỷ USD.

Phương Anh (t/h)