Chi phí nguyên vật liệu tăng cao khiến các nhà sản xuẩt đồ gia dụng Nhật Bản tăng giá bán
Làn sóng tăng giá tại Nhật Bản đã lan sang cả các thiết bị đồ gia dụng bao gồm máy điều hòa không khí, máy rửa bát và tủ lạnh. Điều này diễn ra khi các công ty như Daikin Industries và Panasonic phải vật lộn với chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Theo báo cáo của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Nhật Bản đối với đồ gia dụng lớn đã tăng 7,5% trong tháng 6 so với một năm trước đó. Theo danh mục sản phẩm, máy điều hòa không khí tăng 11%, mức chỉ số cao nhất kể từ tháng 3 năm 2009. Tủ lạnh tăng khoảng 15% trong tháng thứ ba liên tiếp.
CPI đối với máy điều hòa không khí và các sản phẩm khác có thể vẫn ở mức cao, ít nhất là trong tương lai gần.
"Chúng tôi sẽ dần dần tăng giá từ 4% đến 5% trên toàn cầu" trong năm tài chính 2022, một Giám đốc điều hành của Daikin nói với trang tin Nikkei. Nhà sản xuất máy điều hòa không khí đang tăng để đối phó với chi phí vận chuyển và nguyên liệu thô như đồng và nhôm tăng.
Panasonic sẽ tăng giá 3% - 23% trên gần 80 sản phẩm, chủ yếu là đồ gia dụng như tủ lạnh, bắt đầu từ tháng 8.
Chủ tịch Panasonic - Masahiro Shinada cho biết: “Nếu chúng tôi không thể gồng gánh sự tăng giá của nguyên vật liệu, chúng tôi phải tăng giá các lô hàng của mình".
Trong tháng 9 tới, Panasonic có kế hoạch tăng giá các sản phẩm khác bao gồm máy giặt và máy hút bụi do biến động tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến công ty.
Hitachi Global Life Solutions cũng đã tăng dần giá bán buôn tủ lạnh và máy giặt kể từ tháng 4.
Yoshiko Ito, Giám đốc điều hành của công ty cho biết: "Chúng tôi không thể hoàn toàn chịu được chi phí nguyên vật liệu tăng. Đó là một lựa chọn khó khăn".
Các vật liệu như đồng và nhôm được sử dụng cho bộ trao đổi nhiệt và cuộn dây động cơ, đã tăng vọt trong tháng 3 do lo ngại về nguồn cung đối với cuộc chiến giữa Nga và Ukraine và việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy do thiếu hụt năng lượng.
Doanh số bán hàng vẫn tăng mạnh mặc dù giá tăng. Một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu thị trường Nhật Bản cho thấy, doanh số bán máy điều hòa không khí đã tăng 18% vào tháng Sáu.
Nhưng Văn phòng Nội các Nhật Bản báo cáo rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng xấu đi trong tháng Bảy và đánh dấu là tháng thứ hai liên tiếp. Ryuhei Kanatani, Chủ tịch nhà bán lẻ Joshin Denki nói: “Tôi lo rằng sẽ có nhiều người ngừng chi tiền cho các thiết bị tiêu dùng mà thay vào đó sẽ ưu tiên chi tiêu cho thực phẩm cũng như những nhu yếu phẩm hằng ngày".
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo