Chiêu thức lừa đảo mới: Giả mạo ứng dụng dịch vụ công

22:25 17/01/2024

Công an thành phố Hà Nội đã khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi và tin nhắn lạ liên quan đến cán bộ công an, không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại, và liên hệ với cơ quan chức năng để xác minh về người gọi điện.

Công an thành phố Hà Nội thông báo về tình trạng lừa đảo mới, trong đó các đối tượng giả mạo cán bộ công an để lừa đảo người dân và chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng này giả danh là cán bộ công an phường/quận và yêu cầu người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo dịch vụ công, chứa mã độc để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng.

Từ đầu tháng 1/2024 đến nay, đã có 6 trường hợp bị lừa đảo với tổng số tiền gần 20,6 tỷ đồng. Các nạn nhân thường bị chiếm đoạt số tiền lớn, và đối tượng thực hiện chiêu trò này chủ yếu nhắm vào những người ít am hiểu về công nghệ, đặc biệt là người cao tuổi.

Chiêu thức lừa đảo mới: Giả mạo ứng dụng dịch vụ công
Chiêu thức lừa đảo mới: Giả mạo ứng dụng dịch vụ công.

Thủ đoạn của đối tượng là tạo ra ứng dụng giả mạo có giao diện giống với Cổng dịch vụ công. Chúng giả danh cán bộ công an thông báo về việc cập nhật thông tin cá nhân và hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm qua mạng để thực hiện các thủ tục. Mã độc được tải về điện thoại, cho phép đối tượng chiếm quyền điều khiển thiết bị và thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Hà Nội đã khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi và tin nhắn lạ liên quan đến cán bộ công an, không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại, và liên hệ với cơ quan chức năng để xác minh về người gọi điện. Họ cũng khuyến nghị không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, và sử dụng các phương thức bảo mật như vân tay và nhận diện khuôn mặt để đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng và thanh toán.

P.V (t/h)