Công ty Trung Quốc tranh nhau đăng ký nhãn hiệu metaverse bất chấp Bắc Kinh cảnh báo rủi ro
Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse tại Trung Quốc đạt 8534 đơn vào Chủ nhật vừa qua.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang gấp rút đăng ký nhãn hiệu liên quan đến metaverse bất chấp cảnh báo về rủi ro liên quan. Tính đến Chủ nhật, hơn 1.360 công ty Trung Quốc, chủ yếu là các công ty công nghệ, đã nộp đơn đăng ký, con số này tăng vọt so với chỉ 130 công ty ba tháng trước đó. Tổng số lượng đơn đã đạt 8534 do một doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều nhãn hiệu.
Ví dụ, NetEase, công ty trò chơi điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc sau Tencent Holdings, đã nộp đơn đăng ký 26 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm các tên như “vệ tinh metaverse” và “triển lãm metaverse”. Hầu hết các đơn hiện đang ở trạng thái "chờ xử lý" hoặc đang được "kiểm tra nội dung". Tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co và Hisense, thương hiệu truyền hình lớn nhất Trung Quốc, cũng đã nhập cuộc vào tuần trước.
Huawei nộp đơn đăng ký Meta OS và Hisense đã đăng ký một số nhãn hiệu metaverse trong lĩnh vực bán hàng quảng cáo, dịch vụ xã hội và công cụ khoa học. Tencent, chủ sở hữu của siêu ứng dụng đa năng WeChat và là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu đệ trình đăng ký gần 100 nhãn hiệu gồm có QQ Metaverse, QQ Music Metaverse và Kings Metaverse. Một số nền tảng video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, cũng như các nhà sản xuất ô tô điện Xpeng và Li Auto tìm cách đăng ký nhãn hiệu metaverse riêng trong những tháng gần đây.
Metaverse không phải là một khái niệm hoàn toàn mới mà tương tự với VR thực tế ảo nhưng được nâng cấp sống động như một thế giới thật nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí. Thậm chí không ít người coi đây là chương mới của internet toàn cầu. Các giao dịch vật phẩm ảo trong metaverse sử dụng tiền điện tử được hỗ trợ bởi các mã thông báo không thể thay thế và tài sản kỹ thuật số khác.
Mặc dù các công ty Trung Quốc gấp rút nhập cuộc chơi nhưng chính phủ nước này vẫn giữ thái độ cẩn trọng và liên tục cảnh báo trên các phương tiện truyền thông nhà nước. Ngày 9/12, tờ Nhân dân Nhật Báo chỉ ra rằng mua bán tài sản ảo trên metaverse có thể dẫn đến rủi ro biến động, gian lận, huy động vốn bất hợp pháp và rửa tiền. Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cảnh báo "sự điên cuồng" của thị trường metaverse và nhấn mạnh mọi đơn vị tham gia cần phải "giữ lý trí để không lạc lối" trong cuộc đua mới.
TL
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo