Đề xuất phương án giao đơn vị sự nghiệp quản lý sử dụng Nhãn hiệu Gạo của Việt Nam
Việc xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao uy tín của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trong buổi giao ban xúc tiến thương mại tháng 2 của Bộ Công Thương, ông Lê Thanh Hòa đã chia sẻ thông tin về hoạt động xây dựng thương hiệu Gạo Việt Nam. Theo ông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã thực hiện theo Quyết định số 706/QĐ-TTg ngày 21/5/2015 của Chính phủ, và đã xây dựng được Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) gạo, cũng như ban hành Quy chế sử dụng NHCN gạo tại Quyết định số 1499/QĐ-BNN-CBTTNS ngày 2/5/2018.
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận NHCN quốc gia Gạo Việt Nam/VIETNAM RICE từ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) vào ngày 9/8/2018, Bộ NN&PTNT đã tiến hành đăng ký quốc tế NHCN "GẠO VIỆT NAM / VIETNAM RICE" tại hơn 100 quốc gia thông qua Hệ thống Madrid, và đã nhận được công nhận từ 21 quốc gia dưới dạng Nhãn hiệu thông thường và Nhãn hiệu chứng nhận.
Tuy nhiên, việc triển khai và sử dụng nhãn hiệu Gạo Việt Nam trong thị trường nội địa gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã ban hành Quy chế sử dụng NHCN gạo, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện do một số vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính.
Cụ thể, việc quy định thủ tục chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia Gạo Việt Nam chưa đảm bảo các tiêu chí quy định thủ tục hành chính. Vì vậy, Bộ NN&PTNT đang đề xuất phương án giao một đơn vị sự nghiệp để quản lý sử dụng Nhãn hiệu Gạo Việt Nam và sẽ trình Chính phủ ban hành một Nghị định hoặc Quyết định cấp Chính phủ để điều chỉnh và tháo gỡ các khó khăn này.
Mặc dù Gạo Việt Nam là mặt hàng xuất khẩu mạnh của Việt Nam, nhưng việc thiếu thương hiệu gạo quốc gia đủ mạnh có ảnh hưởng đến giá trị sản phẩm và khả năng mở rộng thị trường. Vì vậy, việc xây dựng, phát triển và sử dụng hiệu quả Nhãn hiệu Gạo Việt Nam/Vietnam Rice là một yếu tố quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu và nâng cao uy tín của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
Ford Việt Nam triển khai chương trình “9.9 ngày đôi – ưu đãi kép” với nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng
ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam"
Toyota sở hữu sức khoẻ thương hiệu mạnh nhất tại Việt Nam
Ngoại hình “hết nước chấm” của VinFast VF 7 chinh phục khách Việt
Meey Chat phiên bản 2.0 của Meey Group có gì đặc biệt?
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo