Điều gì khiến du khách ngày càng đón nhận xu hướng "du lịch ngủ"?
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho hay, nhiều khu nghỉ dưỡng ở khu vực châu Á đang lấy khung cảnh thiên nhiên làm yếu tố trọng tâm để xây dựng chương trình cải thiện giấc ngủ cho khách.
Nhu cầu ngủ có lẽ sẽ là điều cuối cùng mà nhiều du khách nghĩ đến trong kỳ nghỉ sau khi chi nhiều tiền cho phương tiện đi lại và chỗ ở. Với bất kỳ một chuyến du lịch nào, bản năng của du khách luôn là tận dụng tối đa kỳ nghỉ, từ tham quan, ăn uống đến hoạt động thể chất.
Tuy nhiên, đối với những người bị thiếu ngủ, việc đến một nơi - mà thói quen ngủ có thể được thiết lập lại, đang có sức hút đặc biệt bởi giấc ngủ là lý do để họ chọn đi du lịch.
Theo báo cáo của HTF Market Intelligence, tổ chức nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Pune, Ấn Độ, thị trường "ngách" du lịch ngủ toàn cầu, tệp con của du lịch chăm sóc sức khỏe và thể chất, đang tăng trưởng 8% mỗi năm và dự kiến tạo ra doanh thu 400 tỷ USD vào năm 2028. Con số này chiếm 3,51% doanh thu toàn ngành du lịch thế giới năm 2023 (11,39 nghìn tỷ USD).
Báo cáo của Viện sức khỏe toàn cầu xuất bản tháng 11/2023, dự báo thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe sẽ tăng hơn gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2027, với tốc độ chi tiêu trên đà tăng, từ 651 tỷ USD năm 2022 lên 868 tỷ năm 2023 và được dự báo đạt 1.000 tỷ USD trong năm 2024.
Xu hướng này dường như nhấn mạnh một vấn đề mới nổi nhưng có tác động đáng kể đến sức khỏe. "Vấn đề toàn cầu về việc thiếu ngủ và những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng”, một bài báo học thuật được công bố vào năm 2019 bởi Vijay Kumar Chattu tại Đại học West Indies và các đồng nghiệp tại Đại học Pittsburgh, mô tả tình trạng thiếu ngủ là "một đại dịch sức khỏe cộng đồng thường không được nhận biết, thiếu báo cáo và có chi phí khá cao”.
Bài báo nói thêm rằng, "ngủ không đủ giấc dẫn đến việc các hệ thống trong cơ thể bị rối loạn, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch tăng cao, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, rối loạn chức năng nhận thức, tai nạn giao thông và tai nạn tại nơi làm việc tăng cao”.
Rebecca Robbins, nhà khoa học về giấc ngủ tại Khoa Y học giấc ngủ của Đại học Harvard, chia sẻ với Fortune - tạp chí kinh doanh gần 100 tuổi, có trụ sở tại New York, Mỹ: "Khách hàng ngày càng coi trọng giấc ngủ khi đi du lịch và tìm cách có được giấc ngủ ngon trong chuyến đi". Hiện, du khách có xu hướng tìm đến những trải nghiệm du lịch phục hồi sức khỏe, nghỉ ngơi để chữa lành tinh thần.
Cùng chuyên mục
Booking.com tiết lộ động lực thúc đẩy GenZ đi du lịch năm 2024: Xu hướng “du lịch theo đam mê” lên ngôi
Gen Z với cảm hứng du lịch từ nền tảng mạng xã hội
Hành trình khám phá "tiểu sa mạc" Bàu Trắng giữa lòng biển xanh
Dubai chứng kiến làn sóng người giàu đổ đến trú ẩn
Khách du lịch ưu tiên các điểm đến gần trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo