Doanh nhân Lê Đăng Khoa từ bác sĩ tâm lý dấn thân vào thương trường
Người ta biến về Lê Đăng Khoa là một thiếu gia của công ty phân bón Ba Lá Xanh đại gia, nhưng lại có rất ít người biết để có được những thành công ngày hôm nay thì gia đình anh đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và khổ cực.
Tuổi thơ trong căn nhà dột nát
Trở về từ Mỹ, Khoa gắn bó với Ba Lá Xanh, công ty phân bón do ba anh điều hành. Anh đảm nhiệm vai trò hỗ trợ ba trong việc ra sản phẩm mới, phát triển kinh doanh…. Sau này, anh "trả" lại công ty cho ba và đi theo con đường riêng của mình.
"Trong mắt ba mẹ, dù tôi có 40 tuổi thì vẫn như 15 tuổi. Sẽ vẫn là những câu hỏi kiểu như: Con ăn cơm chưa? Con ngủ ngon không?", Khoa nói. "Nhưng giờ ba đã thấy tôi 'dữ dằn' hơn, qua những gì mắt thấy tai nghe, dù còn rất nhỏ bé".
Khởi nghiệp và "cú tát" đầu đời
Muốn khẳng định bản thân không phải “cậu ấm, cô chiêu”, Khoa luôn nuôi dưỡng giấc mơ xây dựng công ty riêng. Nhận thấy công ty phân bón có nhu cầu lớn về in ấn bao bì, tem nhãn sản phẩm, anh quyết định khởi nghiệp lĩnh vực này. Nhưng doanh nghiệp nhanh chóng thất bại sau 6 tháng do thiếu đội ngũ vận hành tốt.
Chàng trai sinh năm 1983 cho biết, anh đã trải qua những giai đoạn khủng hoảng, mất niềm tin vào chính mình và cảm thấy mình “vô dụng”. Đó là khi làm ở Ba Lá Xanh được 4 năm thì Khoa bắt đầu khởi nghiệp mở công ty bao bì vì thấy thị trường lớn rất lớn. 6 tháng sau thì công ty khởi nghiệp đóng cửa.
“Cú tát” đầu đời khiến Khoa chiêm nghiệm được nhiều điều và giúp Khoa xây dựng hoặc đầu tư vào nhiều startup như hoa, bánh, quán cafe, bóng rổ… như ngày hôm nay.
Cũng sau lần khởi nghiệp không thành công đó, Shark Khoa đã tập trung hơn vào mảng nông nghiệp để tích luỹ vốn kinh nghiệm. Sau 7 năm, anh đã quay trở lại với dự án startup Làng du lịch Tre Việt – The Bamboo với số vốn hơn 2 triệu đô.
Với lần khởi nghiệp thứ 2 này, anh đã gặp phải những phản đối từ phía gia đình và ngân hàng. Nhưng nhờ lòng nhiệt huyết tuổi trẻ của anh, dự án đó đã thành công ngoài sức mong đợi. Khi đó, chính anh – Shark Khoa đã biến khu đất hoang sơ trở thành một trung tâm vui chơi giải trí lý tưởng cho gia đình.
Sau thành công đó, anh tiếp tục lấn sân sang lĩnh vực công nghệ bất động sản với dự án website Zita.vn, một website cập nhật tin tức về bất động sản. Tới tháng 11/2016, số lượng view của website lên đến 700.000, mỗi ngày web có trên 2.000 tin đăng giao dịch.
Hiện tại Shark Khoa đang là chủ tịch 1 công ty bất động sản có tên Lê Real. Cùng với đó, anh còn là co-founder của 38 Flower Market và Tea House 38 Flowers; chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ về hoa tươi nhập khẩu và thưởng trà ngắm hoa.
TH
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo