Doanh nhân trẻ Steve Bartlett thành danh dù từng bị đuổi học
Bartlett sáng lập Công ty truyền thông xã hội Social Chain ngay tại phòng ngủ của anh ở thành phố Manchester (Anh) khi mới 22 tuổi. Năm 2019, Social Chain trở thành công ty đại chúng, niêm yết với giá trị vốn hóa 350 triệu USD tại thị trường chứng khoán Dusseldorf của Đức. Năm 2020, anh rời công ty và tiếp tục khởi nghiệp...
Steve Bartlett sinh ra và lớn lên ở Plymouth, Anh, hiện sống ở Mỹ. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Steve được giáo viên nhận xét là "học sinh đáng yêu nhưng không có triển vọng". Steve thừa nhận ghét những trải nghiệm ở trường và năm 17 tuổi bị đuổi học vì ném ghế trong lớp. Sau đó, anh học đại học nhưng sớm bỏ.
Việc thiếu bằng cấp không cản bước thành công của Steve. Anh hiện là CEO của công ty tiếp thị truyền thông xã hội Social Chain với 700 nhân viên và các văn phòng trực thuộc trên khắp thế giới, doanh thu hàng triệu bảng mỗi năm.
Steve sở hữu hơn 400 cộng đồng kỹ thuật số bao gồm các kênh hàng đầu như Student Problems, Sporf, Love Food, tiếp cận hơn 10 tỷ thanh thiếu niên trên các nền tảng xã hội mỗi tháng.
Chia sẻ với báo chí, anh cho biết: "Rất nhiều người nghĩ cuộc đời tôi sẽ thất bại ê chề. Tôi thật sự ghét trường học và không thấy nó thú vị chút nào. Rất nhiều giáo viên thích tôi, nhưng đồng thời cũng thất vọng vì tôi không tuân theo nguyên tắc ở trường. Nhưng chính những điều đó lại giúp tôi thành công trong kinh doanh".
Steve cho rằng, cách trường học vận hành hiện tại quá xa rời với thực tế, cần sửa đổi. Mới đây, thông qua chương trình truyền hình "The Secret Teacher", anh đã quay trở lại một trường học ở Liverpool, Anh với tư cách là nhân viên hỗ trợ bí mật, đồng thời nói lên quan điểm cá nhân.
"Tôi chẳng học được gì từ trường cả. Tôi học từ thực tế nhiều hơn. Chẳng có bằng cấp nào dạy người ta cách quản lý 700 nhân sự khi mới 26 tuổi. Thứ tôi nhận được ở trường là sự hiểu biết hơn về con người", anh nói.
Steve đã bắt đầu công việc kinh doanh trong quãng thời gian ngắn ngủi làm sinh viên, sau khi được giáo viên cho phép tổ chức các chuyến đi. Anh tổ chức, lên kế hoạch các bữa tiệc của trường và tiết kiệm được tiền bằng cách thương lượng với nhà cung cấp máy bán hàng tự động để có được thỏa thuận tốt hơn.
Những điều này đã giúp anh có được kinh nghiệm quản lý, cũng như cách tiếp cận với các sinh viên, từ đó thành lập nên công ty tiếp thị truyền thông hướng đến đối tượng trẻ.
Mặc dù rất muốn tìm hiểu về hệ thống giáo dục hiện tại, Steve thừa nhận anh không thích quay lại trường học. "Mọi ngành công nghiệp khác đã thay đổi và thích nghi trong những năm qua để phù hợp và phát triển với công nghệ và xã hội, nhưng riêng trường học thì không", anh nói.
Steve thừa nhận đây chỉ là quan điểm cá nhân, dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Hiện tại, Steve tìm cách thành lập trung tâm giáo dục tên Avenue của riêng mình với mong muốn hiểu rõ hơn về các lớp học ngày nay, đồng thời cung cấp cho học sinh kiến thức thực tế hơn.
Gần đây Bartlett được mời làm giám khảo trong một chương trình truyền hình mang tên "Dragon's Den", một chương trình thực tế dành cho các startup tương tự như chương trình "Shark Tank", trở thành "con rồng" trẻ nhất từ trước tới nay của chương trình này.
Bartlett bắt đầu thực hiện kênh podcast "Nhật ký của một CEO" từ khoảng 4 năm trước, bằng một chiếc micro trị giá 100 USD được cắm trực tiếp vào máy tính xách tay. Giờ đây, kênh podcast của anh đã trở thành podcast kinh doanh hàng đầu ở châu Âu với các khách mời từ ca sĩ Liam Payne - cựu thành viên nhóm nhạc One Direction cho đến Tom Blomfield - người sáng lập của công ty fintech Monzo.
Bartlett cho biết, hầu hết những người sáng tạo podcast đều kiếm tiền từ việc đọc các quảng cáo chèn giữa mỗi tập. Thường có một công ty quảng cáo đóng vai trò trung gian giữa người sáng tạo podcast và các nhãn hàng.
Vấn đề là các nhãn hàng đang trả một khoản phí cố định cho mỗi lượt download bất kể chương trình của bạn hấp dẫn đến đâu, bạn là ai hay khán giả của bạn có giá trị như thế nào.
Do đó, anh cho rằng, kiếm tiền bằng cách truyền thống này không đủ để anh trang trải chi phí sản xuất các chương trình podcast. Vì vậy, anh đã quyết định cắt bỏ khâu trung gian này và tự liên hệ trực tiếp với 5 công ty mà anh thích.
Bartlett đã gửi cho các giám đốc điều hành của những doanh nghiệp này một bài thuyết trình ngắn để thuyết phục tại sao họ nên tài trợ cho chương trình podcast của anh. Bài thuyết trình cũng trình bày rõ về khả năng tăng lượng khán giả cũng như kế hoạch của các chương trình trong tương lai.
Hiện chương trình của Bartlett có 3 nhà tài trợ chính là thương hiệu dinh dưỡng Huel, nền tảng làm việc freelancer Fiverr và nhà sản xuất sản phẩm năng lượng tái tạo Myenergi. Các hợp đồng tài trợ này đều kéo dài 12 tháng, đủ kinh phí để anh lên khung cho các chương trình dài hơi.
Ngoài ra, Bartlett cho biết, mỗi tháng một lần anh còn hợp tác với một số thương hiệu lẻ.Những nhà tài trợ này trả các mức phí khác nhau nhưng anh ước tính sẽ kiếm được 1,2 triệu USD trong năm nay.
My An (t/h)
- Doanh nhân Phạm Kim Dung: Hãy biết ước mơ, rồi biến ước mơ thành tham vọng tích cực, hành động thật sự bằng sự chăm chỉ
- Doanh nhân Kevin O’Leary: Tôi không có ý định cho các con mình thừa hưởng bất kỳ tài sản nào của mình
- Doanh nhân Phạm Ngọc Duy Liêm: Thay vì “gồng mình” cạnh tranh với những “ông lớn”, tốt nhất là tạo ra sản phẩm bổ trợ cho họ
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo