Doanh thu gã khổng lồ Amazon vượt xa dự đoán của các chuyên gia
Doanh thu của Amazon trong quý 1 đạt 127,4 tỷ USD, vượt xa dự đoán của các chuyên gia ở mức 124,5 tỷ USD, trong đó doanh thu từ đơn vị quảng cáo tăng đến 9,51 tỷ USD.
Gã khổng lồ ngành thương mại điện tử Amazon mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu tốt hơn mong đợi. Dù vậy, những mối lo ngại về bộ phận kinh doanh điện toán đám mây cũng khiến Amazon gặp nhiều vấn đề, theo CNBC.
Cụ thể, doanh thu của Amazon trong quý 1 đạt 127,4 tỷ USD, vượt xa dự đoán của các chuyên gia ở mức 124,5 tỷ USD trong đó doanh thu từ đơn vị quảng cáo của Amazon tiếp tục tăng đến 9,51 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn ước tính 9,1 tỷ USD trong quý 1. Lãi ròng của Amazon đạt 3,2 tỷ USD và lợi nhuận từ hoạt động của công ty trong quý đầu đã tăng lên 4,77 tỷ USD, so với 3,67 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Ngay sau khi công bố số liệu thu thập được, cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 10%. Nhà phân tích chính của Công ty Insider Intelligence, ông Andrew Lipsman cho biết đây là lần đầu tiên sau nhiều quý việc kinh doanh của Amazon có hy vọng tăng trưởng.
Bên cạnh đó, doanh thu từ dịch vụ web (AWS - dịch vụ đám mây của Amazon cung cấp các nền tảng và dịch vụ điện toán đám mây theo yêu cầu) là 21,3 tỷ USD, cao hơn so với ước tính trước đó là 21,22 tỷ USD, tăng khoảng 16% với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, con số này lại đánh dấu mức giảm tốc so với quý trước, khi doanh thu từ mảng AWS tăng trưởng 20%.
Các công ty đã cắt giảm chi tiêu cho lĩnh vực điện toán đám mây của họ trong những tháng gần đây trong bối cảnh môi trường kinh tế đầy thách thức và Giám đốc tài chính Brian Olsavsky đã cảnh báo trong buổi họp công bố báo cáo tài chính quý I rằng các khách hàng của Amazon có thể tiếp tục thắt lưng buộc bụng trong thời gian tới.
Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết: “Hoạt động kinh doanh quảng cáo của chúng tôi tiếp tục mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ, phần lớn là nhờ các khoản đầu tư liên tục vào máy học giúp khách hàng thấy thông tin liên quan khi họ tương tác với chúng tôi, từ đó mang lại kết quả tốt hơn”.
Jassy, người kế nhiệm vị trí lãnh đạo của người sáng lập Jeff Bezos vào tháng 7/2021, đã tích cực cắt giảm chi phí khi Amazon vật lộn với tình trạng doanh số bán hàng chậm lại trong các bộ phận mua sắm trực tuyến và điện toán đám mây.
Để tiết kiệm chi phí, Amazon đã đẩy mạnh cắt giảm nhân sự. Trong quý đầu tiên, tổng số nhân viên đã giảm 10% xuống còn 1,46 triệu, với khoảng 76.000 nhân viên bị sa thải hoặc nghỉ việc trong thời gian gần đây. Tình trạng tiêu hao trong các kho hàng cũng thường xảy ra sau kỳ nghỉ lễ và có thể đã ảnh hưởng đến số lượng nhân viên.
CEO Jassy cho rằng, việc cắt giảm lao động là cần thiết khi công ty đang tìm cách thu hẹp quy mô, đặc biệt là sau giai đoạn tuyển dụng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Amazon đã đóng cửa một số mảng kinh doanh chưa được chứng minh được kết quả của mình, chẳng hạn như chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa và dòng thiết bị đeo thể dục. Amazon cũng làm chậm quá trình mở rộng nhà kho mới và tạm dừng xây dựng trụ sở thứ hai ở Virginia, được đặt tên là HQ2.
Amazon cũng cho biết, hệ thống gói hàng bằng người máy (robot) mang tên “Robin” – mới được ứng dụng tại Bắc Mỹ và châu Âu – đã xử lý hơn 1 tỷ gói hàng trong quý này.
Tú Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo