Doanh thu quảng cáo của Twitter giảm mạnh giữa mùa World Cup
Khi FIFA World Cup bắt đầu ở Qatar vào ngày 20/11, doanh thu quảng cáo của Twitter tại các bang ở Mỹ thấp hơn 80% so với kỳ vọng.
Hàng năm, World Cup là một món hời lớn dành cho Twitter khi mang lại lưu lượng truy cập khổng lồ và hàng trăm triệu USD lợi nhuận từ quảng cáo. Nhưng đến năm nay, theo một báo cáo từ tờ New York Times, khi FIFA World Cup bắt đầu ở Qatar vào ngày 20/11, doanh thu quảng cáo của Twitter tại các bang ở Mỹ thấp hơn 80% so với kỳ vọng.
Cùng lúc đó, Twitter đã phải giảm mạnh dự báo tài chính của mình trong năm nay. Quý trước, công ty mạng xã hội kỳ vọng lợi nhuận sẽ chỉ đạt 1,4 tỷ USD vào 3 tháng cuối năm, thấp hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước do nền kinh tế xuống dốc. Tuy nhiên, sau khi liên tục không đạt mục tiêu quảng cáo hàng tuần, con số này đã giảm xuống 1,3 tỷ USD và 1,6 tỷ USD, theo nguồn tin nội bộ.
World Cup là sự kiện lớn nhất của môn thể thao phổ biến nhất thế giới và chỉ diễn ra bốn năm một lần. Đây thường là sự kiện mang lại doanh thu quảng cáo lớn cho nền tảng mạng xã hội này.
Một trong những nguyên nhân cho những con số dự báo này là một nửa số nhà quảng cáo lớn nhất của Twitter đã "tháo chạy" sau khi nền tảng này có ông chủ mới – Elon Musk. Trong số này có những đối tác "nặng ký" như Chipotle, Ford và Chevrolet.
Elon Musk còn khôi phục một lượng lớn tài khoản đã bị khóa trên nền tảng, xóa quy định về tin giả Covid-19, khiến các nhà quảng cáo e ngại, sợ mình sẽ trở thành nạn nhân của những bài đăng sai lệch, gây thù hằn trên Twitter.
Từ khi Musk tiếp quản Twitter, nhiều nhãn hàng lớn xác nhận tạm dừng quảng cáo trên nền tảng do các tổ chức hoạt động cộng đồng dấy lên lo ngại về hướng đi của Twitter.
Báo cáo từ Media Matters for America cho biết, một nửa trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter đã rút khỏi nền tảng này. 50 nhà quảng cáo "tháo chạy" đã chi gần 2 tỷ USD cho quảng cáo trên Twitter kể từ năm 2020 và hơn 750 triệu USD trong năm 2022.
Bảy nhà quảng cáo khác làm chậm làm việc hiển thị quảng cáo trên Twitter đến gần mức "gần như không có gì". Các công ty này đã trả cho Twitter hơn 255 triệu USD kể từ năm 2020.
Những thương hiệu đình đám như Chevrolet, Chipotle Mexican Grill, Inc., Ford, Jeep, Kyndryl, Merck & Co. và Novartis AG đều đã đưa ra tuyên bố về việc tạm dừng quảng cáo trên Twitter hoặc lên tiếng xác nhận việc này.
Việc bị các nhà quảng cáo tẩy chay đã gây ra một vấn đề lớn với Twitter bởi 90% doanh thu của họ đến từ quảng cáo. So với các đối thủ lớn hơn là Facebook và Google, Twitter chưa bao giờ thực sự tập trung để phát triển thành một công ty quảng cáo trực tuyến phù hợp với quy mô và tầm ảnh hưởng của họ.
Do đó, Twitter phải sử dụng nhiều ưu đãi khác nhau để thu hút thương hiệu lớn. Các đối tác càng chi nhiều tiền sẽ càng được Twitter ưu ái. Thậm chí, một số nhãn hàng còn đưa ra yêu sách rằng họ chỉ mua quảng cáo trên sự kiện nếu được giảm giá sốc hay điều kiện cho phép họ rút khỏi giao kèo quảng cáo vì bất kỳ lý do nào, một tài liệu nội bộ chỉ ra.
“Giờ chúng tôi chẳng còn chút lòng tin nào với Twitter, đặc biệt là sau những hỗn loạn trong 4 tuần trở lại đây”, Ellie Bamford, Giám đốc truyền thông toàn cầu của công ty sáng tạo R/GA, nhận định. Tháng trước, công ty mẹ IPG của R/GA, một trong những nhà quảng cáo lớn nhất thế giới, đã yêu cầu khách hàng ngừng mua quảng cáo trên Twitter.
Theo New York Times, trước khi Musk hoàn thành thương vụ mua lại, nhiều đối tác đã tỏ ra ngần ngại. Hồi tháng 5, một tháng sau khi Musk tuyên bố thâu tóm, Twitter có 3.980 nhà quảng cáo trên nền tảng. Nhưng đến tháng 10, mạng xã hội chỉ còn 2.315 nhà quảng cáo. Đây là con số thấp nhất trong lịch sử của hãng.
Hà Trang (t/h)
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo