Doanh thu quảng cáo trượt dốc kéo theo lợi nhuận Google không đạt được kỳ vọng
Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới về giá trị thị trường, do đó dễ chịu tác động trước những điều chỉnh chi tiêu cho hoạt động này.
Trong kết quả kinh doanh quý 4/2022, doanh thu của Alphabet chỉ dừng lại ở mức 76,05 tỷ USD, thấp hơn mức dự đoán 76,53 tỷ USD của giới phân tích.
Lợi nhuận ròng của Alphabet giảm xuống 13,62 tỷ USD, hay 1,05 USD/cổ phiếu, so với mức 20,64 tỷ USD, hay 1,53 USD/cổ phiếu, của cùng kỳ năm 2021. Đây là mức giảm mạnh nhất của Alphabet trong 4 quý.
Theo Refinitiv, lợi nhuận sau điều chỉnh đạt 1,05 USD/cổ phiếu là thấp hơn mức dự báo 1,18 USD/cổ phiếu.
Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới về giá trị thị trường, do đó dễ chịu tác động trước những điều chỉnh chi tiêu cho hoạt động này. YouTube đối mặt với sự gia tăng mạnh các nền tảng cạnh tranh, đặc biệt là TikTok, khi ứng dụng phát video này đang thu hút những người dùng trẻ.
Theo FactSet, doanh thu quảng cáo của YouTube, một trong những nguồn thu ổn định nhất của Alphabet, giảm gần 8%, xuống 7,96 tỷ USD, thấp hơn nhiều mức ước tính 8,25 tỷ USD.
Tuy nhiên, nguồn thu từ dịch vụ lưu trữ đám mây tăng 32%, lên 7,32 tỷ USD, dù đây là mức tăng thấp nhất kể từ khi công ty bắt đầu công bố số liệu doanh thu từ phân khúc này.
Việc Google sa thải 12.000 nhân viên vào tháng 1 năm nay đã khiến công ty chịu khoản phí 1,9-2,3 tỷ USD. Ngoài ra, công ty mẹ của Google cũng cho biết việc giảm diện tích văn phòng trong quý I sẽ tiêu tốn thêm khoảng 500 triệu USD. Bên cạnh đó, công ty cũng cảnh báo các khoản phí đầu tư bất động sản khác có thể phát sinh trong tương lai.
Theo bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet, công ty đã tuyển dụng thêm 3.455 nhân viên trong quý IV/2022, phần lớn trong đó là các vai trò kỹ thuật.
Bà Porat cho biết thêm rằng việc công ty đang đóng băng tuyển dụng nhằm mang lại tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn. Đồng thời, bà cũng nhận định việc doanh thu YouTube không đạt kỳ vọng là do sụt giảm trong các quảng cáo phản hồi trực tiếp và ảnh hưởng từ môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức.
Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Google là ông Sundar Pichai cho biết, công ty đang trên một hành trình quan trọng nhằm tái cấu trúc cơ cấu chi phí và xây dựng các mảng kinh doanh phát triển bền vững về mặt tài chính trên khắp Alphabet".
Thời gian tới, Alphabet sẽ tập trung hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI). "Rất sớm thôi, mọi người có thể tương tác với các mô hình ngôn ngữ mới nhất, mạnh mẽ nhất của chúng tôi với tư cách là người bạn đồng hành với Google Search, theo những cách thử nghiệm và sáng tạo.", CEO Sundar Pichai nói thêm.
Theo CNBC, Google mới đây đã tiến hành thử nghiệm các sản phẩm giống ChatGPT, một chatbot dựa trên AI đang khuấy đảo giới công nghệ hiện nay. Thử nghiệm trò chuyện hỗ trợ AI mới của Google được cho là có khả năng tác động đến nhiều sản phẩm trong tương lai, cũng như cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Đại diện của Alphabet cũng hé lộ khả năng ra mắt công cụ mới này trong năm nay.
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo