Động lực tăng trưởng của Đường Quảng Ngãi trong 8 tháng đầu năm 2023
Trong 8 tháng đầu năm 2023, mảng đường đã trở thành động cơ tăng trưởng lợi nhuận chính của Đường Quảng Ngãi với doanh thu thuần 2.900 tỷ đồng và lãi trước thuế 670 tỷ đồng.
Báo cáo mới từ Bộ phân Trung tâm Phân tích Công ty CK SSI (SSI Research) đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023 của Công ty CP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS). Theo báo cáo này, trong 8 tháng đầu năm, QNS đã ghi nhận doanh thu thuần 7.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.500 tỷ đồng. Đây là một bước nhảy vọt với tăng trưởng lần lượt là 26% và 74% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, QNS đã thực hiện được 87% chỉ tiêu doanh thu và vượt 25% kế hoạch lợi nhuận năm.
Trong 8 tháng đầu năm 2023, mảng đường đã trở thành động cơ tăng trưởng lợi nhuận chính của QNS với doanh thu thuần 2.900 tỷ đồng và lãi trước thuế 670 tỷ đồng. Đây là sự tăng trưởng đáng kể lần lượt là 118% và 335% so với cùng kỳ. Sản lượng đường tiêu thụ được ước tính đạt 160.000 tấn, gấp đôi so với cùng kỳ. Tháng 9/2023, giá đường trong nước đã tăng lên mức 22.300 đồng/kg (tăng 13% so với cùng kỳ và tăng 23% so với đầu năm). Trên thị trường thế giới, giá đường đã đạt mức cao nhất trong 10 năm, 0,27 USD/lbs, sau khi Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu đường.
Mảng sữa đậu nành đã gặp khó khăn trong kết quả kinh doanh của QNS. Doanh thu thuần trong 8 tháng đạt 2,800 tỷ đồng (giảm 8%), trong khi lãi trước thuế tăng 3% lên 550 tỷ đồng. Tiêu dùng yếu đã làm giảm mức tiêu thụ sữa đậu nành, giảm 11% so với cùng kỳ, chỉ còn 162 triệu lít.
Theo SSI Research, mặc dù mảng đường vẫn có triển vọng tích cực với dự kiến sản lượng đường RS đạt 180.000 tấn trong năm 2023 (tăng 64% so với cùng kỳ), sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành dự báo sẽ đi ngang trong năm 2024 do nhu cầu trong nước yếu. Mảng đường dự kiến tăng lên 230.000 tấn trong năm 2024. Giá bán trung bình của đường RS và RE ước tính tăng 11% năm 2023, nhưng có thể giảm 3% so với cùng kỳ vào năm 2024.
Tổng cộng, QNS đang đối mặt với một thời kỳ phức tạp với sự biến động trong hai mảng kinh doanh chính của họ. Mảng đường đang thể hiện sự mạnh mẽ trong bối cảnh giá đường tăng cao, trong khi mảng sữa đậu nành đòi hỏi sự quản lý cẩn thận để vượt qua thách thức.
P.V (t/h)
Cùng chuyên mục
VNG đối mặt thử thách tài chính trong bối cảnh kinh doanh biến động
Chủ tịch HĐQT - người sáng lập An Phát Holdings từ nhiệm
Doanh thu thuần của LCG đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, tăng 50.2% trong nửa năm 2024
EVNHANOI ứng phó với bão số 3: Duy trì cung cấp điện và khuyến cáo an toàn
Ngành điện ứng phó bão số 3 như thế nào?
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo