Động thái mới của Microsoft nhằm thu hẹp khoảng cách với Google

11:27 24/05/2023

Một trong những thay đổi quan trọng của công ty mới đây là triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT, chatbot nổi tiếng của đối tác OpenAI.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Từ ngày 23.5, Microsoft đã bắt đầu cung cấp cho người dùng một loạt các bản nâng cấp trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm ChatGPT, Bing cũng như dịch vụ đám mây. Đây là động thái nhằm thu hẹp khoảng cách với Google của Alphabet.

Một trong những thay đổi quan trọng là việc triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT, chatbot nổi tiếng của đối tác OpenAI. Những câu trả lời của ChatGPT hiện chỉ giới hạn thông tin cho đến tháng 9.2021, thời điểm OpenAI kết thúc việc huấn luyện chatbot AI này.

Giờ đây, ChatGPT có thể lấy từ kết quả web Bing cho những người đăng ký trả phí và sẽ sớm thực hiện điều đó với người dùng miễn phí. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows công bố điều này tại hội nghị Microsoft Build hàng năm.

Gã khổng lồ phần mềm cũng đang mở rộng một “plug-in” (phần bổ trợ), sử dụng tiêu chuẩn tương thích với OpenAI cho phép các doanh nghiệp giao dịch dễ dàng hơn với người tiêu dùng ngay trên công cụ tìm kiếm của mình.

Microsoft đã giới thiệu các nguồn plug-in của bên thứ ba về các lĩnh vực kinh doanh, thương mại cho các cuộc trò chuyện trên Bing của mình, giúp mọi người dễ dàng thực hiện công việc sau khi nhận được thông tin.

Ví dụ, khi người dùng Bing hỏi về các khuyến nghị đi du lịch thì ngay lập tức có thể đặt một tour du lịch từ công ty du lịch đặt quảng cáo. Hay nếu người dùng hỏi công thức nấu ăn, họ cũng sẽ nhận được danh sách mua sắm những món đồ từ một nhãn hàng thực phẩm nào đó. Một công cụ như vậy có thể giúp người lướt web tìm kiếm ý tưởng cho bữa tối với công thức và nguyên liệu được đề xuất, cùng với tuỳ chọn đặt hàng online chỉ bằng một cú nhấp chuột - Yusuf Mehdi, giám đốc tiếp thị người dùng của Microsoft cho hay. “Đó là một sự thay đổi sâu sắc cách mọi người sử dụng web”.

CEO Microsoft, Satya Nadella, phát biểu trong sự kiện Microsoft Build tại Seattle, Mỹ vào ngày 23 tháng 5 năm 2023. Ảnh: Microsoft
CEO Microsoft, Satya Nadella, phát biểu trong sự kiện Microsoft Build tại Seattle, Mỹ vào ngày 23 tháng 5 năm 2023. Ảnh: Microsoft.

Liên quan đến khả năng Microsoft bán các vị trí đặt quảng cáo trên plug-in hay không, đại diện nhà sản xuất Windows nói rằng, công ty “chưa nghĩ đến việc đó”, song nhấn mạnh “mô hình thu hút khách hàng đang thay đổi”.

Các bản cập nhật cho Bing là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm chiếm lĩnh thêm phần nào trong thị trường quảng cáo tìm kiếm ước tính trị giá 286 tỉ USD toàn cầu.

Trong vài tháng qua, Google và Microsoft đã tăng tốc trong cuộc đua tìm kiếm và quảng cáo bằng việc áp dụng AI tổng quát vào các công cụ của mình, có thể cung cấp phản hồi bằng văn bản đối thoại cho các câu hỏi, tổng hợp thông tin trực tuyến và hiển thị các trang web có liên quan.

Tương tự như Microsoft, Alphabet - công ty mẹ Google gần đây cũng phát hành các bản nâng cấp tính năng AI sinh tạo cho công cụ tìm kiếm của mình, có khả năng học từ dữ liệu quá khứ để phản hồi những truy vấn không có câu trả lời rõ ràng trên trang web.

Theo công ty nghiên cứu MAGNA, các khả năng của AI cũng sẽ thay đổi cách các nhà quảng cáo tiếp cận người tiêu dùng thông qua các công cụ tìm kiếm, một thị trường ước tính sẽ tăng lên 286 tỷ USD trong năm nay. Điều này có thể thấy rõ qua các động thái từ Google. 

Ví dụ: Người dùng có thể tìm kiếm "ba lô đi bộ đường dài cho trẻ em" trên phiên bản mới của Google và AI có thể phản hồi bằng quảng cáo cho một chiếc ba lô cụ thể, cùng với các mẹo về cách chọn ba lô tốt nhất cho trẻ em.

"Đây là một cách mới, đơn giản hơn và hữu ích để tương tác với tìm kiếm của Google", Jerry Dischler, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc quảng cáo của hãng này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng, dẫn đến những cơ hội thương mại mới trong tương lai".

Google đã tiết lộ phiên bản mới của công cụ tìm kiếm của mình vào đầu tháng này, được gọi là Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo (SGE), hiện đang được thử nghiệm và sớm được triển khai chính thức trong thời gian tới.

Dischler cho biết thêm công ty này sẽ thử nghiệm các cách thức và vị trí đặt quảng cáo mới cho Google. Trong sự kiện Google Marketing Live hàng năm, Google cũng đã công bố một chatbot trò chuyện mới sẽ hỗ trợ các thương hiệu trong quá trình tạo quảng cáo.

Google cho biết các nhà quảng cáo có thể nhập trang web của họ vào chatbot AI và công cụ này sẽ đề xuất các tiêu đề, từ khóa và hình ảnh cụ thể để đưa vào quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Gã khổng lồ công nghệ này cũng đã cung cấp một công cụ có thể tự động tạo quảng cáo cho các thương hiệu. Google cho biết, công cụ đó giờ đây sẽ được tích hợp AI tổng quát và có thể tạo quảng cáo dựa trên ngữ cảnh truy vấn của người dùng.

Cụ thể, nếu người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm dành cho da khô và nhạy cảm, Google nói rằng họ có thể tự động tạo quảng cáo cho một thương hiệu chăm sóc da nào đó, với tiêu đề "làm dịu làn da khô, nhạy cảm của bạn".

Thu Phương (t/h)