Dự kiến góp 6.770 tỉ đồng từ ngân sách làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã ghi nhận đề xuất 6.770 tỉ đồng nguồn ngân sách nhà nước tham gia dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã chuyển Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công văn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai với nội dung kiến nghị liên quan hỗ trợ kinh phí từ ngân sách trung ương cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ GTVT, trước đây do dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư.
Dự án dự kiến triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), do địa phương huy động vốn đầu tư thực hiện. Vì vậy, Bộ GTVT không xây dựng nhu cầu vốn cho dự án trong dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ.
Trong quá trình triển khai lập báo cáo tiền khả thi, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nêu các khó khăn trong trường hợp giao địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai dự án. Vì vậy, ngày 23/10/2020, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư điều chỉnh lại dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT.
Trong đó bổ sung dự kiến nguồn ngân sách nhà nước tham gia dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, bố trí qua Bộ GTVT khoảng 6.770 tỉ đồng.
Đến ngày 4/11/2020, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có văn bản ghi nhận đề xuất của Bộ GTVT. Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng thông báo sẽ xem xét, tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư và phụ thuộc vào khả năng cân đối.
Trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến bộ ngành liên quan, ngày 7/12/2020, Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền thực hiện rà soát, cập nhật trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.
“Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định. Sau khi có kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư cụ thể, Bộ GTVT sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trong đó, Bộ Kế hoạch - đầu tư chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối đối với phần vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.
Tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tờ trình gửi Thủ tướng bổ sung một số nội dung về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất Thủ tướng cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tổ chức thực hiện dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi Thủ tướng, dự án dài 53,7km với điểm đầu kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa, điểm cuối giao với đường vành đai TP Bà Rịa (quốc lộ 56).
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đề xuất đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô 4 - 6 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75 - 34,5m tùy theo từng đoạn. Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 19.012 tỉ đồng (chi phí xây dựng 9.115 tỉ đồng, chi phí giải phóng 5.985 tỉ đồng).
Tuấn Phùng/TT online
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Sở Công Thương Quảng Bình sử dụng hiệu quả nguồn vốn khuyến công
Còn nhiều thách thức trong đầu tư điện gió ngoài khơi
Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 6,5%
Đa dạng hóa các kênh huy động vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo