"Gã khổng lồ" công cụ tìm kiếm của Hàn Quốc bắt tay cùng Softbank chinh phục thị trường Nhật Bản

15:31 03/03/2021

Naver, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm của Hàn Quốc và Softbank Corp đã hoàn tất việc sáp nhập các công ty con của họ để chinh phục thị trường Nhật Bản.

Nhà điều hành ứng dụng trò chuyện của Nhật Bản LINE, liên kết với Naver và Công ty kinh doanh Internet Yahoo Japan của Softbank đã cùng bắt tay thành lập Công ty đầu tư A Holdings. Người sáng lập Naver Lee Hae-jin đã đảm nhận vị trí đồng Giám đốc A Holdings, cùng với Giám đốc điều hành SoftBank Ken Miyauchi. A Holdings trở thành công ty mẹ của Z Holdings (ZHD) Group, tập đoàn sở hữu toàn bộ công ty con của Naver là Line và Yahoo Japan.

Đây có thể coi là lần thứ 3 Naver tiến vào thị trường Nhật Bản sau 2 lần thất bại. Năm 2000, Naver Japan từng được thành lập nhưng sau đó ngừng hoạt động năm 2005. Đến năm 2007, Naver thử lại lần nữa nhưng vẫn phải đóng cửa vào năm 2013.

Người sáng lập Naver Lee Hae-jin. Ảnh: Korean Times
Người sáng lập Naver Lee Hae-jin. Ảnh: Korean Times.

Z Holdings cho biết họ sẽ đầu tư 4,7 tỷ USD vào công nghệ, bao gồm trí tuệ nhân tạo, thương mại điện tử, công nghệ tài chính (fintech) và quảng cáo, trong 5 năm tới.

Z Holding sẽ mang mô hình sàn thương mại điện tử Smart Store của Naver đến Nhật Bản. Sàn thương mại điện tử này hỗ trợ liên kết chặt chẽ giữa gian hàng với khách hàng, có chức năng theo dõi đơn hàng vận chuyển, có hệ thống thanh toán riêng và tiếp nhận đánh giá.

ZHD được thiết lập để giúp các người dùng Nhật Bản thiết lập và quản lý các trung tâm mua sắm trực tuyến. Thị trường thương mại điện tử của Nhật Bản gần đây tăng trưởng với tốc độ chậm, mặc dù nước này nổi tiếng là nơi đón đầu công nghệ.

Công ty cũng triển khai thương mại điện tử qua LINE Messenger, đây là dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại Nhật Bản. Công ty có kế hoạch cung cấp các dịch vụ mà thông qua đó người dùng Line có thể gửi quà tặng qua ứng dụng messenger cũng như mua một số sản phẩm nhất định với những người dùng Line khác với mức giá chiết khấu. ZHD cũng  cũng đang lên kế hoạch cho thương mại trực tiếp, qua đó người dùng Line có thể xem những người có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm và mua những mặt hàng đó.

Đây có thể coi là lần thứ 3 Naver tiến vào thị trường Nhật Bản sau 2 lần thất bại
Đây có thể coi là lần thứ 3 Naver tiến vào thị trường Nhật Bản sau 2 lần thất bại.

Họ cũng sẽ cung cấp dịch vụ đặt chỗ cho nhà hàng và chỗ ở, cũng như dịch vụ giao đồ ăn. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh fintech của Line Pay sẽ được mở rộng để cung cấp các khoản vay, sản phẩm đầu tư và bảo hiểm cho người dùng. ZDH đang tìm cách tích hợp Line Pay và PayPay, ứng dụng thanh toán di động do SoftBank hậu thuẫn.

ZHD Group công bố kế hoạch đạt doanh thu 21,2 nghìn tỷ won và lợi nhuận hoạt động 2,4 nghìn tỷ won vào năm 2023. Công ty có kế hoạch đầu tư 5,3 nghìn tỷ won vào phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong 5 năm tới.

Tầm nhìn của ZHD là đưa hoạt động kinh doanh của mình vượt ra khỏi thị trường Nhật Bản và đến với thị trường nước ngoài. Đây là chiến lược của Line, bắt đầu với tư cách là công ty con của Naver tại Nhật Bản nhưng đã mở rộng sự hiện diện ở nước ngoài với các dịch vụ tin nhắn và fintech được cung cấp tại thị trường Đài Loan, Thái Lan và Indonesia. Lee Hae-jin đã hình dung sự phát triển của Z Holdings để tiếp cận các công ty bigtech của Mỹ và Trung Quốc. "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty công nghệ AI toàn cầu hàng đầu có trụ sở tại Nhật Bản", anh chia sẻ

Bảo Bảo(Theo Korean Times)