Gã khổng lồ công nghệ Google lo ngại mất vị thế thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm

16:35 15/12/2022

Tại một cuộc họp chung gần đây, các nhân viên Google đã bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI, do sự phổ biến đột ngột của ChatGPT, được ra mắt bởi OpenAI, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco được hỗ trợ bởi Microsoft.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cuối tháng trước, OpenAI (được đồng sáng lập bởi tỷ phú Elon Musk và Sam Altman, Giám đốc điều hành hiện nay của công ty) đã phát hành ChatGPT, một công cụ AI mới có thể kể chuyện và viết mã lập trình. Nó có khả năng đảm nhận một số vai trò mà con người thường nắm giữ, chẳng hạn như viết quảng cáo, trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng, viết báo cáo tin tức và tạo các tài liệu pháp lý.

ChatGPT là một hệ thống chatbot AI mà OpenAI đã phát hành vào tháng 11 để thể hiện và kiểm tra những gì một hệ thống AI rất lớn, mạnh mẽ có thể thực hiện được. Bạn có thể hỏi nó vô số câu hỏi và thường sẽ nhận được câu trả lời hữu ích.

Ví dụ: Bạn có thể hỏi nó những câu hỏi bách khoa toàn thư như "Giải thích các định luật chuyển động của Newton". Bạn có thể bảo nó: "Hãy viết cho tôi một bài thơ", và khi nó làm, hãy nói: "Bây giờ hãy làm cho nó thú vị hơn".

Gần đây, các nhân viên Google đã và đang nhìn thấy tất cả những tin đồn xung quanh ChatGPT- chatbot trí tuệ nhân tạo đã được ra mắt công chúng vào cuối tháng 11 và nhanh chóng trở thành cơn sốt trên Twitter.

Trong cuộc họp toàn công ty mới đây, nhiều nhân viên cho rằng, Google đã “bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng” và chatbot mới nhất của OpenAI có thể chấm dứt vị thế thống trị của hãng trong lĩnh vực tìm kiếm.

Theo CNBC, hoạt động kinh doanh chủ chốt của Google là công cụ tìm kiếm và hãng đã giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực AI suốt nhiều năm qua, đặc biệt là với hệ thống chatbot LaMDA (Language Model for Dialogue Applications). Do đó, một số người thắc mắc liệu Google có kế hoạch tham gia vào cuộc đua phát triển chatbot thông minh với khả năng trả lời mọi câu hỏi hay yêu cầu của người dùng hay không.

Trong buổi họp, các nhân viên đã bày tỏ lo ngại về lợi thế cạnh tranh của công ty trong lĩnh vực AI, do sự phổ biến đột ngột của ChatGPT, được ra mắt bởi OpenAI, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco được hỗ trợ bởi Microsoft.

Đồng ý với quan điểm này, Brian Nowak, nhà phân tích của Morgan Stanley tại Alphabet, cũng bày tỏ lo ngại rằng, mô hình ngôn ngữ của AI sẽ ăn bớt thị phần và “hạ bệ Google khỏi vị thế thống trị khi mọi người truy cập Internet”.

Được biết, ChatGPT hoạt động bằng cách áp dụng một công cụ máy học tăng cường từ phản hồi của con người (RLHF) - một thuật toán phụ thuộc vào phản hồi của con người để “tạo một mô hình mới được trình bày trong giao diện trò chuyện trực quan”, theo Ben Thompson tại Stratechery.

Nhờ vào công nghệ mới này, ChatGPT sẽ giống con người hơn rất nhiều so với các công cụ tìm kiếm trước đây và cũng sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ, đáng tin cậy từ siêu máy tính. Chẳng hạn, những người dùng Google thắc mắc “liều lượng vitamin D tối đa mỗi ngày là bao nhiêu” họ chỉ nhận được một liên kết đến HeathLine.com. Tuy nhiên, khi họ đặt câu hỏi tương tự cho AI, công cụ này thậm chí có thể tạo ra cả một bài luận chuyên sâu về vấn đề này.

ChatGPT là sản phẩm trí tuệ của OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.
ChatGPT là sản phẩm trí tuệ của OpenAI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo.

New York Post nhận định, khả năng siêu phàm của ChatGPT hoàn toàn có khả năng định nghĩa lại nền kinh tế toàn cầu bằng cách thay thế con người trong các công việc khác nhau, từ xây dựng trang web, kiến trúc đến báo chí...

Theo CNBC, Google đang trải qua giai đoạn có tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Trong đó, doanh thu từ công cụ tìm kiếm chỉ tăng 4% so với năm ngoái. Con số này còn thấp hơn tốc độ phát triển doanh thu của mảng kinh doanh quảng cáo Google.

“Giám đốc Sundar Pichai thấy thế nào với những tiêu đề như ‘Google Tìm kiếm đang chết dần’. Tại sao lại có quan điểm này và chúng ta cần làm gì để giải quyết”, một nhân viên hỏi.

Phản hồi về vấn đề, CEO Sundar Pichai và Giám đốc mảng AI Jeff Dean của Alphabet lại tỏ ra lạc quan, cho rằng, không tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm không phải là một vấn đề lớn.

Theo họ, nếu Google học theo ChatGPT, họ sẽ phải trả giá đắt nếu có sai sót vì người dùng luôn có xu hướng tin tưởng vào các kết quả trên Google.

Do đó, việc bảo vệ danh tiếng và vị thế là nguồn tin đáng tin cậy quan trọng hơn và AI sẽ không thể nào cạnh tranh với họ về khả năng này.

Hiện tại, hàng tỷ người trên toàn cầu sử dụng công cụ tìm kiếm của Google, trong khi ChatGPT vừa vượt mốc 1 triệu người dùng vào đầu tháng 12.

Các ước tính của ngành vẫn cho thấy rằng, Google nắm giữ ít nhất 90% thị trường tìm kiếm và công ty vẫn chịu sự giám sát của các nhà quản lý. Các giám đốc điều hành gần đây sẵn sàng nói công khai hơn về sự cạnh tranh của Google trong một thị trường mà họ bị cáo buộc là hoạt động độc quyền.

Mai Hà (t/h)