"Gã khổng lồ" nào đang dẫn đầu thị phần thương mại điện tử?

15:39 14/08/2024

Tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn nền tảng TMĐT lớn là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã vượt 87.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 10% so với quý trước.

Theo báo cáo mới từ công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá trong quý II năm nay. Tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn nền tảng TMĐT lớn là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã vượt 87.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 10% so với quý trước.

Shopee tiếp tục dẫn đầu với tổng GMV đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần và duy trì vị trí đứng đầu trong tất cả các nhóm ngành hàng. TikTok Shop đứng thứ hai với 19.240 tỷ đồng, chiếm 22% thị phần GMV. Các vị trí tiếp theo thuộc về Lazada với 5.160 tỷ đồng và Tiki với 584 tỷ đồng.

Hai gã khổng lồ Shopee và TikTok Shop đã cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong hình thức livestream bán hàng.
Hai gã khổng lồ Shopee và TikTok Shop đã cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong hình thức livestream bán hàng.

Từ tháng 11 năm 2023, TikTok Shop đã không ngừng giữ vững vị trí thứ hai về thị phần GMV. Tuy nhiên, Shopee lại có tốc độ tăng trưởng vượt trội so với TikTok Shop trong quý II, với mức tăng trưởng GMV lên tới 16%, trong khi TikTok Shop chỉ đạt mức tăng trưởng gần 5%.

Trong quý này, hai gã khổng lồ Shopee và TikTok Shop đã cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong hình thức livestream bán hàng. Shopee đã đẩy mạnh đầu tư vào livestream với nhiều hình thức đa dạng và hợp tác với các KOL nổi tiếng, nhằm tạo sự cạnh tranh với TikTok Shop, nền tảng vốn nổi bật với các hoạt động shoppertainment. TikTok Shop cũng không kém cạnh, với chuỗi sự kiện "Sinh Nhật Vui Sắm" kéo dài suốt hai tháng và các livestream triệu USD.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, dự đoán rằng, trong 3-5 năm tới, thị trường TMĐT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ vào ba xu hướng chủ đạo: thói quen mua sắm trực tuyến hàng ngày, các mặt hàng giá trị cao, và sự phát triển mạnh mẽ của shoppertainment.

Mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các sàn TMĐT trong quý II có giá trị trung bình đạt 117.262 đồng, tăng 7% so với quý trước. Trong khi giá trị sản phẩm bán trên các sàn như Shopee, Lazada và TikTok Shop đều tăng, Tiki là sàn duy nhất ghi nhận mức giảm. Số lượng nhà bán hàng cũng giảm 26.000 đơn vị so với quý trước, cho thấy sự phát triển theo hướng chắt lọc và tập trung.

Shopee vẫn dẫn đầu về số lượng nhà bán hàng với hơn 261.000 đơn vị, theo sau là TikTok Shop với 113.000 đơn vị, Lazada với 104.000 đơn vị và Tiki với 8.800 đơn vị.

Chuyên gia Nguyễn Phương Lâm nhấn mạnh rằng, trong thị trường TMĐT hiện nay, việc hiểu rõ thị trường, khách hàng và chuyên nghiệp hóa hoạt động là yếu tố quyết định cho sự thành công. Thay vì chỉ mở gian hàng và chờ đợi doanh thu, việc nắm bắt và phân tích dữ liệu để tìm ra hướng đi mới là yêu cầu bắt buộc.

P.V (t/h)