“Gã khổng lồ” thống trị ngành Logistics Trung Quốc

10:31 02/06/2021

Những ngày vừa qua JD Logistics đã gây ấn tượng trên thị trường với màn ra mắt công chúng đình đám tuy nhiên, doanh nghiệp đứng đầu ngành vận chuyển của đất nước tỉ dân là China Post thành công lọt vào top 3 công ty vận chuyển hàng đầu thế giới.

Sự phát triển ngành thương mại điện tử không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn kéo theo nhiều ngành liên quan trong đó đóng góp không nhỏ vào tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp thương nguồn và hạ nguồn. Chẳng hạn như ngành chuyển phát nhanh bắt đầu tư con số không và phát triển song song với sự lớn mạnh của thương mại điện tử. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hiện nay ngành Logistics Trung Quốc được phân chia theo từng cấp độ khác nhau và dường như mỗi công ty đều chiếm lĩnh một thị trường riêng. JD Logistics của tỷ phú Lưu Cường Đông đã thu được không ít lợi nhuận trong thời gian qua và chịu trách nhiệm vận chuyển và phân phối hàng tiêu dùng cấp độ phổ thông. Ngoài ra, Shunfeng Express lưu lại tên tuổi trong phân khúc cao cấp, không chỉ trở thành công ty đầu ngành về dịch vụ và tốc độ, công ty còn đạt lợi nhuận khủng. Theo báo cáo năm 2020, doanh thu của SF Express đã tăng 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 154 tỷ nhân dân tệ. Thế nhưng “gã khổng lồ” thực sự thống trị ngành logistics, China Post đạt doanh thu hàng năm lên tới 875 tỷ, gần gấp sáu lần so với SF Express. Ngoài ra, doanh số chuyển phát nhanh của công ty đạt 83 tỷ, đánh bại hoàn toàn các đối thủ trong nước vươn lên đứng trong top 3 thế giới.

China Post đã phá vỡ định kiến về dịch vụ bưu chính. Trên thực tế, ngành bưu chính Trung Quốc có lịch sử lâu đời, ngay từ năm 1940, ngành này đã có một mạng lưới thông tin liên lạc hoàn thiện dành riêng cho việc gửi, nhận thư và điện tín. Những năm 1980, China Post lấn sân mở dịch vụ chuyển phát nhanh và đây cũng là dịch vụ chuyển phát nhanh hiện đại sớm nhất trong nước, tạo tiền đề cho sự ra đời sau này của hình thức EMS. Hiện tại, China Post sở hữu 33 máy bay, 174 tàu hàng và 115.000 ô tô chuyên dụng cùng với số lượng nhân viên khủng lên tới tới 900.000 người. Ngoài dịch vụ phổ thông, China Post còn phát triển dịch vụ hậu cần chuyển phát nhanh EMS và thương hiệu hậu cần CNPL, hoạt động bao trùm tất cả các thành phố, quận và thị trấn tại 31 tỉnh thành bao gồm các khu tự trị và thành phố trên toàn quốc, thậm chí có mặt tại các khu vực nhạy cảm như Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan cũng như  hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới.

TL