Giá trị của startup xe tải điện Rivian lao dốc sau khi phát lệnh thu hồi hơn 10.000 chiếc

14:35 13/10/2022

Thông tin về việc triệu hồi xe đã khiến cổ phiếu của Rivian đóng cửa ở mức thấp hơn 7,3% trong phiên giao dịch ngày thứ 2 (10/10).

Dòng xe bán tải điện R1T của Rivian.

Dòng xe bán tải điện R1T của Rivian.

Theo tờ Financial Times, hôm 10/10, Rivian – công ty xe tải điện có trụ sở tại California, Mỹ vừa phải thu hồi gần như toàn bộ xe do bị lỏng đai ốc. Đợt thu hồi này liên quan tới 12/221 xe điện gồm cả xe van và SUV.

Nhà sản xuất xe điện được Amazon hậu thuẫn đã gửi thông báo tới các khách hàng của họ mới đây nhằm thông tin về việc thu hồi. Phía công ty nhấn mạnh rằng họ vẫn chưa tiếp nhận bất kỳ tai nạn nào liên quan tới vấn đề này.

Có 7 trường hợp được báo cáo liên quan tới sự cố ốc vặn lỏng này nhưng chưa có bất kỳ thương vong nào. Các khách hàng bắt đầu báo cáo về những tiếng động bất thường hoặc việc rung ở phía trước của xe đã được khuyên liên hệ ngay với Rivian. Công ty này lên kế hoạch thiết lập các quầy dịch vụ “pop-up” ở những khu vực có mật độ người dùng xe Rivian cao.

Tuyên bố cũng nói, công ty này có đủ khả năng để kiểm tra mọi chiếc xe bị ảnh hưởng và tiến hành những sửa chữa cần thiết trong vòng 30 ngày, tất cả đều miễn phí. 

Theo FT, hãng xe tải điện này ước tính lỗi xuất hiện ở 1% số xe và có thể gây ra tiếng ồn, độ rung. Rivian cũng không loại trừ khả năng xảy ra tai nạn cho người dùng.

Rivian là một trong những công ty khởi nghiệp xe điện nổi tiếng nhất của Mỹ. Sau thỏa thuận năm 2019, công ty được ông lớn Amazon hẫu thuẫn bằng việc ký hợp đồng mua 100.000 xe tải điện cùng khoản đầu tư trị giá 700 triệu USD, giúp họ thúc đẩy quá trình hoàn thành một trong những đợt IPO lớn nhất lịch sử. Ngoài ra, Rivian còn nhận được hỗ trợ từ nhà sản xuất xe hơi nổi tiếng Ford.

Cuối năm ngoái, Rivian đã ra mắt chiếc xe đầu tiên của họ là R1T. Công ty đang làm việc để mở rộng quy mô sản xuất và đang có kế hoạch xuất xưởng chiếc SUV R1S vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, mọi thứ đang càng trở nên khó khăn với Rivian. Amazon hiện là cổ đông lớn thứ hai nhưng đã chọn mua xe tải từ một đối thủ khác của Rivia, trong khi công ty buộc tăng giá giữa bối cảnh giảm một nửa mục tiêu sản xuất.

Việc thu hồi là điều phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng đây là lần thứ hai trong một tháng lại có thêm biến cố với ngành xe điện. Trước đó, hãng xe tải điện Nikola đã thu hồi tất cả 93 xe tải mà họ đã sản xuất do cài dây an toàn không đúng cách.

Tờ Financial Times đánh giá việc thu hồi xe của Rivian là một bước lùi vào thời điểm nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên. Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Điều cuối cùng mà bất kỳ nhà đầu tư Rivian nào cũng muốn thấy trong một thị trường đầy biến động là một đợt thu hồi rộng rãi gây tổn hại đến thương hiệu".

Thông tin về việc triệu hồi xe đã khiến cổ phiếu của Rivian đóng cửa ở mức thấp hơn 7,3% trong phiên giao dịch ngày thứ 2 (10/10). Điều này cho thấy những lo ngại của nhà đầu tư rằng công ty không thể đáp ứng mục tiêu sản xuất trong năm 2023.

Vốn hóa thị trường Rivian giảm hơn 2 tỷ USD xuống chỉ còn 31,1 tỷ USD trong 1 ngày. So với đó, những công ty gồm Ford và GM có vốn hóa thị trường lần lượt 45,67 tỷ USD và 47,08 tỷ USD.

Rivian chỉ mới bắt đầu bán xe điện vào quý 3 của năm ngoái và đến nay đã giao được 13.198 xe.

T.H