Gojek của Indonesia đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ truyền thống
Kỳ lân thương mại điện tử Gojek có trụ sở tại Indonesia, được biết đến là một "siêu ứng dụng" bao gồm dịch vụ gọi xe và các dịch vụ phụ trợ khác, đã đầu tư vào một nhà điều hành đại siêu thị truyền thống.
Các tài liệu nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Indonesia mới cho thấy công ty khởi nghiệp giá trị nhất Indonesia, thông qua một công ty con, đã mua lại 4,76% cổ phần của Matahari Putra Prima từ công ty mẹ của nó là Multipolar, một chi nhánh của tập đoàn Lippo Group của Indonesia. Tập đoàn này là nhà đầu tư vào đối thủ Grab có trụ sở tại Singapore thông qua chi nhánh đầu tư mạo hiểm của mình.
Cổ phần được chào bán ở mức 404 rupiah / cổ phiếu, có nghĩa là Gojek đã chi khoảng 144,8 tỷ rupiah (tương đương với khoảng 10,1 triệu USD) để mua chúng. Hai công ty đầu tư khác có trụ sở tại Quần đảo Cayman cũng đặt cược khoản tiền vào Matahari.
Việc đầu tư vào một cửa hàng bán lẻ kiểu truyền thống diễn ra trong bối cảnh khi Gojek đang có kế hoạch sớm hợp nhất với Tokopedia, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia. Điều này góp phần xây dựng một mạng lưới bán lẻ mở rộng kết hợp cả thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống.
Gojek từ chối bình luận về giao dịch này. Giám đốc chiến lược của Gojek Agus Arismunandar cho biết trong hồ sơ đăng ký trên sàn chứng khoán rằng ba công ty đầu tư vào đại siêu thị này vì đây "là khoản đầu tư chiến lược có tỷ suất sinh lợi tốt trong tương lai".
Thỏa thuận này có tiềm năng đưa Gojek trở thành một công ty trực tuyến và ngoại tuyến lớn trong lĩnh vực bán lẻ của Indonesia. Công ty đã nắm được một phần đáng kể trong phân khúc bán lẻ trực tuyến của đất nước với việc sắp sáp nhập với Tokopedia và khoản đầu tư vào Matahari sẽ cho phép công ty công nghệ tư nhân lớn nhất Indonesia tiếp cận 208 đại siêu thị, cửa hàng tạp hóa và hiệu thuốc của Matahari trên toàn quốc.
Các công ty công nghệ chuyển sang kinh doanh truyền thống không phải là điều mới mẻ, như Amazon ở Mỹ và Alibaba ở Trung Quốc đều đang điều hành các cửa hàng truyền thống. Trong số các công ty khởi nghiệp ở Indonesia, nhà bán lẻ mỹ phẩm trực tuyến Social Bella cũng đã mạo hiểm mở các cửa hàng ngoại tuyến vào năm 2019.
Bảo Bảo
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo