Hãng gọi xe công nghệ Uber ghi nhận lãi quý sau 14 năm hoạt động
Các mảng gọi xe và giao hàng của Uber ghi nhận doanh thu tăng mạnh, bù đắp cho sự sụt giảm trong mảng vận tải hàng hóa vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều.
Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe của Mỹ Uber đã có màn “lội ngược dòng” bất ngờ khi kinh doanh sinh lời trong quý 2/2023, nhờ sự tăng trưởng mạng mẽ trong các mảng gọi xe và giao hàng cốt lõi, dù không đạt được mức doanh thu như dự đoán.
Theo số liệu được công bố ngày 1/8, Uber lãi 394 triệu USD trong quý vừa qua, trái ngược với mức lỗ 2,6 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Quý này là quý đầu tiên kể từ khi thành lập năm 2009, Uber báo cáo các hoạt động cơ bản của mình có lãi. Hiệu suất hoạt động đã giúp Uber đạt được lợi nhuận ròng trong quý. Trên thực tế, Uber từng 1 lần công bố lợi nhuận ròng trước đây nhưng là nhờ vào khoản lãi đầu tư lớn hơn khoản lỗ trong hoạt động của mình.
Công ty dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý thứ ba kết thúc vào ngày 30/9.
Doanh thu quý 2/2023 của Uber tăng 14% lên 9,2 tỷ USD, nhưng vẫn thấp hơn mức dự đoán 9,3 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra. Tổng lượng đơn đặt hàng hoặc tổng giá trị giao dịch trên ứng dụng của Uber cũng tăng 16% lên 33,60 tỷ USD, cùng với dòng tiền tự do là 1,14 tỷ USD.
Các mảng gọi xe và giao hàng của Uber ghi nhận doanh thu tăng mạnh, bù đắp cho sự sụt giảm trong mảng vận tải hàng hóa vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều.
Mặc dù vậy, cổ phiếu của Uber, vốn đã tăng gấp đôi giá trị trong năm nay, đã giảm 5,1% xuống còn 46,97 USD/cp tại New York sau khi hãng công bố báo cáo tài chính. Điều này là do thị trường nghi ngờ về đà tăng trưởng sắp tới của công ty, theo nhà phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence.
Kết quả tài chính mới nhất đã đặt ra một tiêu chuẩn cao hơn cho Uber trong tương lai. Bất chấp lạm phát ở mức cao, hoạt động kinh doanh của Uber vẫn ổn định, với việc khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn. Các chuyến đi ở Mỹ và Canada đã quay trở lại mức trước đại dịch, trong khi nhu cầu giao hàng đạt mức cao kỷ lục, ngay cả khi chi phí thực phẩm tăng.
Ngoài ra, sau khi vật lộn với tình trạng thiếu tài xế khiến giá cước và thời gian chờ đợi tăng lên, Uber cho biết hãng đã tăng số lượng tài xế hoạt động lên 33% trong quý hai so với năm ngoái.
Uber cũng mở rộng quảng cáo trên ứng dụng của mình, đồng thời thắt chặt chi phí bằng cách trở nên kỷ luật hơn trong việc chi tiêu cho những chiến dịch giảm giá cho người tiêu dùng và ưu đãi cho người lái xe.
Mặc dù Uber thực hiện sa thải nhân sự trong năm nay, nhưng đợt cắt giảm của Uber chiếm chưa đến 3% tổng nhân viên, qua đó tránh được tình trạng sa thải quy mô lớn phổ biến ở các công ty công nghệ khác trong thời kỳ đại dịch.
Trong suốt thập kỷ vừa qua, Uber và nhiều doanh nghiệp cùng ngành đã “đốt” hàng chục tỷ USD trong nỗ lực giành thị phần. Theo S&P Global Market Intelligence, từ năm 2016 đến quý I/2023, Uber đã báo lỗ gần 30 tỷ USD.
“Trong suốt chiều dài lịch sử công ty, lợi nhuận không phải yếu tố đầu tiên khi bạn nói về Uber”, CEO Dara Khosrowshahi cho biết. “Thực tế, nhiều nhà phân tích cho rằng chúng tôi không thể kiếm được tiền, nhưng tôi biết họ đã sai”.
Anh Tú (T/h)
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo