Hitachi đàm phán để bán phần lớn cổ phần trong Hitachi Transport cho KKR
Thỏa thuận này sẽ đưa Hitachi tiến gần hơn đến việc hoàn thành một cuộc tái tổ chức nhằm tìm cách tập trung hoạt động công ty vào lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hitachi đang chuẩn bị bán phần lớn cổ phần của mình trong công ty logistic Hitachi Transport System với giá khoảng 200 tỷ Yên (tương đương 1,56 tỷ USD) cho công ty cổ phần tư nhân Hoa Kỳ Kohlberg Kravis Roberts (KKR).
KKR có được quyền đàm phán ưu đãi đối với cổ phần của Hitachi trong công ty hậu cần. Hitachi có 40% cổ phần và sẽ giữ lại 10% cổ phần sau thương vụ này.
Nếu các cuộc đàm phán diễn ra cùng nhau, KKR có thể tiếp cận các cổ đông khác trong công ty logistic niêm yết ở Tokyo với một đề nghị đấu thầu để mua đơn vị này làm tư nhân.
Việc mua lại khoảng 90% cổ phần của Hitachi Transport bởi KKR dự kiến trị giá hơn 600 tỷ yên. Hitachi sẽ ủng hộ động thái như vậy của KKR, nhưng có khả năng sẽ bán cổ phần của mình trong một thỏa thuận riêng.
Thỏa thuận này sẽ đưa Hitachi tiến gần hơn đến việc hoàn thành một cuộc tái tổ chức nhằm tìm cách tập trung hoạt động công ty vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Hitachi sẽ tiếp tục hợp tác trong các hệ thống hậu cần và các lĩnh vực liên quan khác.
Hitachi đã và đang định hướng lại mình trong lĩnh vực công nghệ kể từ khi công ty này bị lỗ ròng 787,3 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2009. Công ty đã mua lại GlobalLogic có trụ sở tại Hoa Kỳ với giá 9,6 tỷ đô la vào tháng 7 năm ngoái để tăng cường sự hiện diện của mình trong các công nghệ cho Internet vạn vật (IoT)
Công ty đã chỉ ra rằng, họ sẽ trả khoản nợ khoảng 800 tỷ yên cho việc mua lại GlobalLogic bằng số tiền huy động được thông qua việc bán tài sản. Vào tháng 4 năm 2021, họ đã quyết định bán Hitachi Metals, một công ty con đã niêm yết, cho quỹ đầu tư Bain Capital của Mỹ và các quỹ khác.
Vào tháng 1 năm 2022, công ty quyết định bán khoảng một nửa cổ phần của mình tại Hitachi Construction Machinery cho công ty kinh doanh Itochu và Japan Industrial Partners, một quỹ đầu tư của Nhật Bản.
Hitachi Transport System là công ty hậu cần lớn nhất Nhật Bản, quản lý hoạt động hậu cần cho các doanh nghiệp vận tải biển. Họ xử lý một lượng vận chuyển đáng kể và công việc kinh doanh đang hoạt động tốt. Thu nhập ròng của công ty, dựa trên các tiêu chuẩn kế toán quốc tế, cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022 được dự báo là 13 tỷ yên trên doanh thu 740 tỷ yên.
Vào năm 2016, công ty đã thành lập liên kết vốn và kinh doanh với SG Holdings, công ty sở hữu Sagawa Express, với hy vọng sáp nhập các công ty. Tuy nhiên, vào năm 2020, các đối tác đã từ bỏ kế hoạch.
Hai công ty xác định rằng lợi ích của việc sáp nhập đã giảm đi do những thay đổi mạnh mẽ do đại dịch COVID-19 mang lại, bao gồm cả việc vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu chậm lại.
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo