Hơn 40% công ty Nhật Bản không có kế hoạch ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh

15:26 18/07/2024

Cuộc khảo sát mới đây cho thấy những trở ngại trong việc ứng dụng AI của các công ty Nhật bao gồm thiếu chuyên môn công nghệ, chi phí vốn và lo ngại về độ tin cậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngày 18/7, Reuters công bố kết quả khảo sát do Nikkei Research thực hiện, khảo sát đã đưa ra một loạt câu hỏi cho 506 công ty đang hoạt động tại Nhật Bản, diễn ra từ ngày 3 đến ngày 12/7 vừa qua. Khoảng 250 công ty đã đưa ra câu trả lời với điều kiện giấu tên.

Theo kết quả khảo sát, khoảng 24% công ty tham gia khảo sát cho biết, họ đã giới thiệu AI trong doanh nghiệp của mình, trong khi 35% công ty đang có kế hoạch thực hiện điều đó, 41% công ty còn lại không có kế hoạch như vậy. Tỷ lệ này cho thấy các mức độ khác nhau trong việc tiếp nhận đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khi được hỏi về mục tiêu khi áp dụng AI, 60% số công ty đang cố gắng giải quyết tình trạng thiếu nhân công, trong khi 53% muốn cắt giảm chi phí lao động và 36% cho rằng cần tăng tốc trong nghiên cứu và phát triển.

Về những trở ngại trong việc giới thiệu và ứng dụng AI, quản lý tại một công ty vận tải giấu tên đã trích dẫn về "sự lo lắng của nhân viên về khả năng cắt giảm số lượng người làm" nếu ứng dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy những trở ngại trong việc ứng dụng AI của các công ty Nhật bao gồm thiếu chuyên môn công nghệ, chi phí vốn và lo ngại về độ tin cậy.

Có 15% công ty được hỏi đã trải qua các cuộc tấn công mạng trong năm 2023 và 9% có đối tác kinh doanh bị tấn công mạng trong cùng thời gian.

Khi được hỏi về thiệt hại, 23% trong số những công ty bị tấn công mạng hoặc có đối tác kinh doanh là mục tiêu tấn công cho biết, hoạt động kinh doanh tạm thời bị dừng và 4% cho biết họ đã bị rò rỉ thông tin.

Về các bước tăng cường an ninh mạng, 47% số người được hỏi cho biết, họ đang thuê dịch vụ bên ngoài và chỉ có 38% cho biết, họ có chuyên gia nội bộ.

Các nạn nhân trong các cuộc tấn công mạng trong những tháng gần đây ở Nhật Bản có thể kể đến nhà xuất bản nổi tiếng Kadokawa. Cuộc tấn công mạng này đã thúc đẩy chính phủ Nhật Bản phải tăng cường các biện pháp an ninh mạng cho các doanh nghiệp quan trọng có liên quan.

Không chỉ tỷ lệ các doanh nghiệp ở Nhật Bản không có ý định ứng dụng AI đang ở mức cao, theo một báo cáo khác được cung cấp trước đó cho thấy, người dân nước này cũng không sử dụng AI tạo sinh nhiều như ở các nước khác. Hiện chỉ có 9,1% người dân Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo, thấp hơn mức 56,3% ở Trung Quốc. Tỷ lệ này cũng thấp hơn nhiều so với một số quốc gia khác được tham chiếu để so sánh trong Sách Trắng năm 2024 về Thông tin và truyền thông tại Nhật Bản, trong đó, tỷ lệ ở Mỹ đang là 46,3%, ở Anh là 39,8% và ở Đức là 34,6%.

Thu Phương (T/h)