Huawei dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh tại Việt Nam

15:19 27/10/2022

Sau khi gặp khó với mảng smartphone, Huawei dồn lực cho thiết bị đeo thông minh, tai nghe, máy tính và màn hình. Hai sản phẩm đóng góp doanh số nhiều nhất cho hãng là đồng hồ Watch GT3 và Band 7.

Sau khi gặp khó với mảng smartphone, Huawei dồn lực cho thiết bị đeo thông minh

Sau khi gặp khó với mảng smartphone, Huawei dồn lực cho thiết bị đeo thông minh.

Báo cáo mới nhất từ IDC cho biết, trong quý II/2022, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 140.000 thiết bị đeo tay thông minh. Huawei đã liên tục tăng trưởng 2 năm gần đây và trở thành nhà sản xuất dẫn đầu tại Việt Nam trong quý II với 18,5% thị phần. Huawei có lẽ gây bất ngờ cho nhiều người vì hãng này khá mới mẻ trong thị trường thiết bị đeo thông minh. Tuy vậy, số liệu cho thấy, hãng tăng trưởng đều đặn tại Việt Nam kể từ đầu năm ngoái đến thời điểm nửa đầu năm nay. 

Sau khi gặp khó với mảng smartphone, Huawei dồn lực cho thiết bị đeo thông minh, tai nghe, máy tính và màn hình. Hai sản phẩm đóng góp doanh số nhiều nhất cho hãng là đồng hồ Watch GT3 và Band 7. Trong đó, GT3 được đánh giá cao về thiết kế thể thao và thời lượng pin lâu còn Band 7 có giá tốt, chỉ khoảng một triệu đồng và là đối thủ chính của Xiaomi SmartBand 7. Hãng cũng chuẩn bị ra mắt thêm mẫu đồng hồ Watch GT3 SE hướng tới người dùng phổ thông. Đây là model có trọng lượng nhẹ nhất trong dòng GT, pin lên đến hai tuần và tương thích cả iOS và Android.

Về tổng thể, thị trường smartwatch tại Việt Nam hiện đã không còn sôi động như cách đây vài năm. Tuy nhiên, lượng thiết bị tiêu thụ trong quý II/2022 vẫn tăng gấp 1,5 lần so với giai đoạn quý III/2021. Đây là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, khiến cho doanh số của nhiều sản phẩm (trong đó có đồng hồ thông minh) giảm mạnh. Có thể thấy, thị trường đồng hồ thông minh tại Việt Nam đã dần hồi phục sau đại dịch.

Thị trường smartwatch tại Việt Nam từ trước đến nay được biết đến với sản phẩm của Apple, Samsung, Xiaomi. Ba hãng thường chiếm các vị trí trong top 3, tuy nhiên thị phần của mỗi hãng không ổn định tuỳ theo đợt ra mắt sản phẩm mới và chương trình khuyến mại.

Với loạt sản phẩm mới ra vào tháng 9, tháng 10 năm nay, Apple chắc chắn sẽ gia tăng thị phần mạnh mẽ ở mảng smartphone, máy tính bảng, và cả nhóm đồng hồ thông minh.

Tuy vậy, Huawei cũng có những hoạt động để duy trì thị phần như sắp ra mắt mẫu GT3 SE, một phiên bản thấp hơn của GT3, với thiết kế nhẹ hơn, pin lâu và tầm giá trên dưới 4 triệu đồng.

Xiaomi mới ra mắt dòng Smart Band Pro 7 hồi đầu tháng 10 nhằm đón trước mùa mua sắm cuối năm.

Trong khi đó, doanh số thiết bị đeo thông minh của Xiaomi chủ yếu từ vòng đeo SmartBand 7 và SmartBand 7 Pro (tên gọi cũ là Mi Band) giá 1-2 triệu đồng. Những sản phẩm đồng hồ trên hai triệu đồng của hãng lại không tạo được dấu ấn đáng kể trên thị trường.

Xiaomi mới ra mắt dòng Smart Band Pro 7 hồi đầu tháng 10
Xiaomi mới ra mắt dòng Smart Band Pro 7 hồi đầu tháng 10.

Từ thị phần hai chữ số, Apple gần đây chững lại do thiếu dải sản phẩm mới, giá cao và sự vươn lên của các nhà sản xuất Trung Quốc. Còn Samsung thường nổi trội trong quý mà hãng tung ra sản phẩm mới hoặc vào dịp Tết với nhiều chương trình khuyến mại.

Xét trên quy mô toàn cầu, các chuyên gia tại IDC nhận định rằng thị trường smartwatch đang phải đối mặt với một giai đoạn đầy thách thức. Cụ thể, trong quý II/2022, lượng smartwatch xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 107,4 triệu thiết bị.

Nguyên nhân của sự sụt giảm đến từ tình trạng lạm phát gia tăng, những lo ngại liên quan đến suy thoái kinh tế và nhiều yếu tố bất ổn khác. Dù vậy, các chuyên gia tại IDC cũng dự đoán rằng nhu cầu đối với thiết bị đeo tay thông minh sẽ tăng mạnh trở lại vào năm 2023. Động lực cho sự tăng trưởng này sẽ đến từ các thị trường mới nổi cũng như việc nâng cấp thiết bị của người dùng cũ.

"Thị trường thiết bị đeo tay trên toàn cầu đã giảm nhẹ vào quý II và có thể sẽ đi ngang trong năm nay. Tuy nhiên, xu hướng chung của thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng, được thúc đẩy bởi số lượng người nâng cấp thiết bị mới", Ramon T. Llamas, Giám đốc nghiên cứu tại IDC, nhận định.

T.H