Jan Koum: Giáo dục chính quy giúp bạn kiếm sống nhưng tự học mới là điều giúp bạn làm giàu
Jan Koum đã từng thất nghiệp và phải duy trì một cuộc sống khó khăn dựa vào trợ cấp tem phiếu của chính phủ. Vượt qua nghịch cảnh mất cha mẹ, Jan Koum đã trở thành rở thành tỷ phú công nghệ, tấm gương điển hình cho câu nói: "Giáo dục chính quy giúp bạn kiếm sống nhưng tự học mới là điều giúp bạn làm giàu"
Từng là trẻ mồ côi, sống bằng trợ cấp
Jan Koum sinh năm 1976, là người gốc Do Thái, trong một gia đình nghèo ở ngoại ô Kiev, thủ đô Ukraine. Mẹ Jan Koum là 1 bà nội trợ, còn bố làm quản lý xây dựng bệnh viện, trường học. Gia đình Jan Koum nghèo đến mức không có nước nóng để tắm dù mùa đông ở vùng quê này vô cùng lạnh giá. Jan Koum đã trải qua tuổi thơ không mấy êm đềm, nó chứa đầy đầy vất vả, thiếu thốn. Đến năm 16 tuổi, ông di cư sang Mỹ cùng mẹ và bà ngoại để chạy trốn khỏi tình trạng bất ổn chính trị và đàn áp tôn giáo.
Những ngày đầu sang Mỹ, họ sống vô cùng khó khăn. Họ phải xếp hàng nhận xuất ăn miễn phí và sống qua ngày bằng việc sử dụng tem phiếu thực phẩm. Mẹ Koum đi trông trẻ để có thêm tiền trang trải, còn Koum dọn dẹp vệ sinh cho một tiệm tạp hóa. Koum vẫn sử dụng những cuốn vở và bút viết mang sang từ Ukraine vì thiếu tiền mua. Năm 1997, lúc Koum 21 tuổi, bố ông qua đời tại quê nhà. Sau đó 3 năm, mẹ Koum cũng mất ở Mỹ vì căn bệnh ung thư.
Thời gian đầu, chi phí để xác minh SMS cho người dùng tiêu tốn khoảng 500.000USD/tháng, đã làm tài khoản ngân hàng của Koum gần như cạn kiệt. Đến tháng 12-2009 họ cập nhật phiên bản mới cho WhatsApp trên iPhone, giúp ứng dụng này có thể gửi cả hình ảnh, lập tức số lượng người sử dụng ngày càng tăng. Để đảm bảo trang trải, WhatsApp đã thu phí sử dụng khoảng 1USD/tháng, giúp đem về doanh thu khoảng 5.000USD vào đầu năm 2010, đủ để trang trải các chi phí sau đó.
Đến tháng 2/2013, khi số người dùng của WhatsApp đạt khoảng 200 triệu và số nhân viên là 50, Acton và Koum quyết định tổ chức gây quỹ và được Quỹ đầu tư Sequoia rót vốn 50 triệu USD, nâng giá trị WhatsApp lên 1,5 tỷ USD. Bộ đôi sáng lập rất quan tâm đến bảo mật cho người dùng. “Chúng tôi muốn biết càng ít thông tin của người dùng càng tốt. Chúng tôi không chạy quảng cáo nên không cần những dữ liệu cá nhân” - Koum nói. WhatsApp nhanh chóng phát triển không cần bất cứ chiến dịch tiếp thị hay PR nào, đặc biệt ở các quốc gia kém phát triển - nơi người dùng rất tin tưởng vào các tin nhắn SMS.
Không ai tin được, WhatsApp đạt được tất cả những thành tựu này mà không phải chi lấy một đồng cho marketing. WhatsApp không tuyển cả nhân viên PR hay tiếp thị.
Sự phát triển của WhatsApp khiến CEO của Facebook chú ý. Năm 2012, Mark Zuckerberg đã gọi điện thoại cho Koum bày tỏ sự quan tâm WhatsApp. 2 người sau đó luôn giữ liên lạc, thường xuyên leo núi và trò chuyện về chủ đề kết nối thế giới. Tháng 2-2014, Zuckerberg gặp Koum và đề nghị mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD (gồm 4 tỷ USD tiền mặt, còn lại bằng cổ phiếu Facebook). Vào thời điểm Facebook thâu tóm WhatsApp, ứng dụng có 450 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng. Năm 2019, con số này đã chạm ngưỡng 1,5 tỷ. Đến tháng 2-2021, ứng dụng đã vượt 2 tỷ người dùng tại 180 quốc gia, là ứng dụng nhắn tin miễn phí qua internet được sử dụng phổ biến nhất thế giới hiện nay.
- Doanh nhân Debra Jane Sivyer: Trong kinh doanh, đừng bao giờ chấp nhận điều gì chỉ “vừa đủ”, mà phải là tốt nhất, xuất sắc nhất
- Doanh nhân Hàn Ngọc Vũ: Không nên ngồi chờ những cơ hội chưa tồn tại và cũng đừng chọn công việc bản thân không say mê
- Con đường đi tới thành công của doanh nhân Dhananjay Datar
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo