JD.com đánh bại kỳ vọng của thị trường khi sự bùng nổ thương mại điện tử tại Trung Quốc vẫn tiếp diễn
Doanh thu quý đầu tiên của gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc JD.com đã vượt qua ước tính của Phố Wall, do lĩnh vực thương mại qua nền tảng Internet vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cùng với các đối thủ Pinduoduo và Alibaba Group đã đạt được mức tăng trưởng doanh thu hai con số trong thời kỳ đại dịch, khi mọi người đổ xô đến các trang web thương mại điện tử để mua sắm mọi thứ, từ hàng tạp hóa đến hàng xa xỉ.
Doanh thu ròng tại JD.com, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh thu, tăng 39% lên 203,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 31,57 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2021, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 191,83 tỷ nhân dân tệ.
Doanh thu trong phân khúc sản phẩm của mình, bao gồm cả doanh số bán lẻ trực tuyến, đã tăng gần 35% lên 175,28 tỷ nhân dân tệ trong quý.
Loại trừ các khoản mục, JD.com đã công bố lợi nhuận 2,47 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu lưu ký của Mỹ (ADS), vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích là 2,26 nhân dân tệ.
Các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks và nhà bán lẻ thể thao Decathlon, cùng với các thương hiệu thời trang cao cấp như Marni và John Lobb, đã khai trương các cửa hàng đầu tiên trong quý 1 trên nền tảng thương mại điện tử của JD.com nhằm tận dụng nhu cầu mạnh mẽ trong và sau đại dịch.
Đánh giá thu nhập của JD.com được đưa ra sau một cuộc đàn áp quy định lớn đối với Alibaba Group Holding. Vào tháng 4, các cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc đã phạt gã khổng lồ thương mại điện tử của Jack Ma với số tiền kỷ lục 2,75 tỷ đô la vì hành phi độc quyền.
Bỏ qua việc hình phạt đó sẽ ảnh hưởng đến Alibaba như thế nào, môi trường pháp lý không chắc chắn đã làm giảm tâm lý của các nhà đầu tư trên toàn bộ lĩnh vực internet của Trung Quốc.
Cổ phiếu JD niêm yết tại Mỹ đã giảm khoảng 13% kể từ khi tin tức về việc phạt Alibaba được công bố.
Đồng thời với án phạt đối với Alibaba, JD đã rút đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cho công ty con fintech JD Digits khỏi sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
Tuy nhiên, bộ phận hậu cần của công ty dự kiến sẽ huy động được tới 3,4 tỷ đô la trong một đợt IPO tại Hồng Kông sắp tới.
Bảo Bảo (Theo Reuters)
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo