"Khủng hoảng" chip có thể khiến thế giới giảm 7,1 triệu chiếc ôtô
Cuộc khủng hoảng chất bán dẫn toàn cầu có thể khiến sản lượng ô tô thế giới giảm tới 7,1 triệu chiếc trong năm nay, thậm chí sự gián đoạn nguồn cung do Covid-19 có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới ngành sản xuất xe hơi trong năm tới.
Trong báo cáo công bố vào ngày thứ Năm của Công ty phân tích tài chính IHS Markit cho biết, tình trạng thiếu chip sẽ không được giải quyết cho đến nửa sau năm 2022. Triển vọng bi quan này có thể coi như cung cấp thêm bằng chứng cho việc cuộc khủng hoảng chip còn lâu mới qua đi.
Dự báo của IHS không bao gồm các đợt cắt giảm sản lượng gần đây của Toyota. Hãng xe Nhật Bản này có kế hoạch tạm dừng sản xuất thời gian ngắn khoảng 27 dây chuyền trong tất cả 14 nhà máy tại Nhật trong tháng sau. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất các mẫu RAV4, Corolla, Prius, Camry và Lexus RX.
Lý giải nguyên do khiến khủng hoảng chip toàn cầu còn kéo dài, Nhà phân tích Mark Fulthorpe và Phil Amsrud đến từ IHS cho rằng: Tình hình vẫn còn nhiều thách thức. Thị trường đang chứng kiến thêm các biến động khi Malaysia - nơi nhiều hoạt động đóng gói và thử nghiệm chip back-end được thực hiện - tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa. Tỷ lệ tiêm chủng thấp và làn sóng lây nhiễm Covid-19 ở Đông Nam Á vẫn chưa lắng dịu khiến các nhà máy lắp ráp các loại chất bán dẫn phải đóng cửa.
Toyota cho biết đang gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng vì sự gián đoạn liên quan đến Covid-19 ở Đông Nam Á, nhất là Việt Nam và Malaysia. Tình trạng thiếu chip khiến sản lượng ô tô của Toyota giảm khoảng 40% trong tháng tới (tương đương 360 nghìn xe). Toyota có cơ sở sản xuất lớn ở Thái Lan, nơi số trường hợp nhiễm Covid-19 đã vượt mốc 1 triệu ca. Kazunari Kumakura - Giám đốc Nhóm Mua hàng Toyota - cho biết: Sự lan rộng của Covid-19 cùng các phong tỏa được Chính phủ nhiều quốc gia Đông Nam Á thực hiện đã ảnh hưởng đến các nhà cung cấp địa phương của hãng.
Hôm 18/8, hãng xe Mỹ Ford cho biết sẽ tạm dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe bán tải F-150 ở Kansas, Missouri vào tuần tới "do thiếu linh kiện liên quan đến con chip vì tình hình đại dịch Covid-19 ở Malaysia". Theo HIS, quý II/2022 "có thể là thời điểm mà nguồn cung chip bắt đầu có sự ổn định, và những nỗ lực phục hồi sản lượng chip hiện nay phải đến nửa sau của 2022 mới bắt đầu có tác dụng".
Mặc khác, hiện tại các công ty gia công chip toàn cầu cũng sẽ ưu tiên sản xuất đơn hàng cho Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu đặt hàng chip của các nước khác giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến sự thiếu hụt trong nguồn cung chip.
PV(Th)
Cùng chuyên mục
VNG đối mặt thử thách tài chính trong bối cảnh kinh doanh biến động
Chủ tịch HĐQT - người sáng lập An Phát Holdings từ nhiệm
Doanh thu thuần của LCG đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, tăng 50.2% trong nửa năm 2024
EVNHANOI ứng phó với bão số 3: Duy trì cung cấp điện và khuyến cáo an toàn
Ngành điện ứng phó bão số 3 như thế nào?
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo