Kiểm tra toàn diện TikTok tại Việt Nam từ hôm nay đến hết tháng 5
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, những nội dung cụ thể về kế hoạch kiểm tra TikTok tại Việt Nam cũng như quá trình kiểm tra sẽ không được công bố công khai.
Từ hôm nay (15/5), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp cùng với các bộ, ngành liên quan thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam do mạng xã hội này có những sai phạm trong thời qua. Đồng thời, công tác kiểm tra cũng để nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh.
Toàn bộ nội dung cụ thể về kế hoạch kiểm tra TikTok cũng như quá trình kiểm tra sẽ không được công bố công khai. Dự kiến, việc kiểm tra hoạt động của Tiktok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và Tổng Cục Thuế kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam. Chương trình dự kiến tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.
Vào tháng 4 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ ra 6 hành vi vi phạm của nền tảng mạng xã hội này tại Việt Nam. Cụ thể bao gồm:
Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, tin xấu độc; Sử dụng thuật toán phát tán nội dung giật tít, câu view; Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả và ngăn chặn được hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái; Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền; Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác với mục đích xấu.
Với gần 50 triệu người dùng, Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. TikTok gợi ý nội dung cho người xem bằng thuật toán riêng do ứng dụng này phát triển. Điều này cũng có nghĩa, các nội dung xấu, thông tin sai sự thật cũng có thể xuất hiện liên tục trước mắt người xem do gợi ý của thuật toán.
TikTok phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam từ năm 2019, tuy nhiên, việc phát triển mạnh không đi đôi với trách nhiệm giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.
Trước đây, nền tảng TikTok chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.
Cùng với đó, nhiều nội dung độc hại phát triển mạnh tạo thành trào lưu, gây ảnh hưởng xấu đến trẻ em Việt Nam.
Với người làm nội dung, thường được gọi là "idol", Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá nền tảng chưa có biện pháp quản lý hiệu quả.
Liên quan đến TikTok, hiện một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm toàn bộ hoặc một phần ứng dụng như Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu.
Hồng Nhung (t/h)
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo