Lazada gây bất bình vì sa thải hàng loạt nhân sự trong đầu năm 2024

21:21 09/01/2024

Tình hình tồi tệ đến mức Arun Kumar và Gerald Young, hai cựu nhân viên Lazada đã rời công ty vào năm 2022 và 2023 đã phải tạo một nhóm chát riêng trên WhatsApp để giúp đỡ lượng lớn lao động sẽ bị sa thải tới đây.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo The Edge Singapore, đợt sa thải trong đầu năm 2024 của Lazada đã ảnh hưởng tới hàng loạt nhân sự cấp cao của công ty. Tờ báo của Singapore đã xác nhận rằng Lazada đã sa thải giám đốc marketing ở nhiều thị trường. 

1/5 nhân viên của Lazada ở Malaysia cũng bị cho nghỉ việc, trong đó có giám đốc điều hành và giám đốc logistics Lazada Malaysia.

Theo tờ Tech In Asia, Lazada có kế hoạch cắt giảm khoảng 30% nhân sự trên toàn khu vực Đông Nam Á. Trước đợt cắt giảm nhân sự hiện tại, Lazada đã tuyển dụng tới 10.000 nhân viên tại 6 quốc gia: Philippines, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Singapore.

Trong khi đó giám đốc thương mại Luca Suino của hãng tư vấn Momentum Commerce, đồng thời là Cựu phó chủ tịch của Lazada cho đến tháng 2/2021, đã đăng bài mời gọi các nhân viên Lazada sắp bị thôi việc chia sẻ hồ sơ tuyển dụng nếu cần một cơ hội việc làm mới.

Tính đến 4h chiều ngày 5/1/2024, khoảng 47 nhân viên từ 5 thị trường của Lazada là Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines đã điền thông tin hồ sơ vào bài đăng của ông Suino. Các vị trí của những cựu nhân viên này có cả từ quản lý nhóm cho đến Phó chủ tịch.

Tình hình tồi tệ đến mức Arun Kumar và Gerald Young, hai cựu nhân viên Lazada đã rời công ty vào năm 2022 và 2023 đã phải tạo một nhóm chát riêng trên WhatsApp để giúp đỡ lượng lớn lao động sẽ bị sa thải tới đây.

Vào ngày 4/1/2024, anh Kumar, vốn từng là giám đốc mảng nghiên cứu của Lazada đã kêu gọi các nhân viên trong diện sa thải hãy điền hồ sơ để có thể nhanh chóng tìm được công việc mới.

Trong một tuyên bố hôm 5/1, Công đoàn Quốc gia Singapore (NTUC) bày tỏ sự thất vọng khi Lazada cắt giảm nhân sự mà không thông báo hoặc tham khảo ý kiến tổ chức. Bộ phận đại diện cho nhân viên Lazada thuộc NTUC thậm chí tuyên bố đây là hành động “không thể chấp nhận được”, đồng thời chuyển sự việc lên Bộ Nhân lực Singapore (MOM).

Việc cắt giảm đôi khi là không thể tránh khỏi, song NTUC cho rằng động thái này chỉ nên là phương án cuối cùng. Lazada cũng bị chỉ trích vì quyết định sa thải nhân sự khi dịp lễ Tết sắp đến gần.

Theo Channel News Asia, nhân viên Lazada nhận được thông báo họp vào đêm hôm trước, hoặc chỉ vài giờ trước đó. Trong cuộc họp, họ nhận thông báo bị sa thải. Một số người đã phải hủy chuyến nghỉ phép để tham dự cuộc họp đột xuất.

Một số người đã khóc, đặc biệt là vào ngày 3/1 vì điều này quá chóng vánh. Theo ba nhân viên giấu tên của Lazada, quá trình cắt giảm nhân sự bắt đầu từ sáng 3/1 tại trụ sở của gã khổng lồ thương mại điện tử ở Singapore.

Những nhân sự này cho rằng đây là hành động "không công bằng", "mờ ám" và "khó hiểu", đồng thời nói thêm rằng động thái đã gây ra nhiều lo lắng và suy đoán giữa các đồng nghiệp do thiếu minh bạch.

Họ cho biết một số bộ phận đã cắt giảm phần lớn nhân lực, có bộ phận bị cắt giảm từ khoảng 20 đến 30 người xuống còn 4 đến 5 nhân viên.

Người phát ngôn của Lazada cho biết công ty đang thực hiện các điều chỉnh chủ động tái cơ cấu nhân sự nhằm có thể đi nhanh hơn, hợp lý hơn trong

Thực tế kể từ năm ngoái, Lazada Singapore vẫn đang hoạt động mà không có bộ phận truyền thông nội bộ. Số lượng nhân sự rời Lazada cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ.

Đáng chú ý, đợt cắt giảm nhân sự của Lazada xuất hiện trong bối cảnh vừa được công ty mẹ là Alibaba rót thêm 845,44 triệu USD.

Thu Phương (T/h)

Tags: