Meta đang toan tính điều gì khi cho phép người dùng buôn bán NFT trên Instagram?
Meta đã thử nghiệm một số tính năng hỗ trợ NFT trên Instagram và Facebook từ năm 2021. Nhưng cho đến nay, người dùng Instagram mới chỉ có thể khoe những bộ sưu tập kỹ thuật số của mình.
Meta đang tích cực hỗ trợ NFT. Tại sự kiện Creator Week, Meta thông báo cho phép nhà sáng tạo nội dung tạo và bán NFT ngay trên Instagram.
NFT được thử nghiệm trên Instagram và Facebook từ năm ngoái, dù vậy, đến nay, người dùng Instagram mới chỉ có thể “khoe” các tác phẩm của mình. Meta sẽ cung cấp công cụ “đầu cuối” để nhà sáng tạo nội dung không chỉ sáng tác NFT, mà còn bán được chúng cho mọi người.
Đây là lần đầu tiên Instagram cố gắng cạnh tranh trực tiếp với các chợ NFT. Meta cho biết, sẽ không lấy hoa hồng cho đến năm 2024, song các chợ ứng dụng vẫn sẽ tính phí 30% từ việc bán hàng. Nhà sáng tạo cũng được phép đưa ra mức phí chiết khấu từ 5% đến 25% nếu ai đó bán lại tác phẩm của mình.
Mặc dù Instagram đã tăng cường các tính năng thương mại cho nền tảng trong một thời gian, nhưng bản cập nhật này là lần đầu tiên Instagram cố gắng cạnh tranh trực tiếp với các thị trường NFT hiện có.
Công ty cho biết, sẽ không cắt giảm doanh số NFT cho đến năm 2024, mặc dù 30% sẽ được khấu trừ từ doanh số bán hàng để tính phí cửa hàng ứng dụng. Người sáng tạo cũng có thể đặt tỷ lệ hoa hồng cho việc bán lại tác phẩm của họ, từ 5% đến 25%.
Hiện tại, các công cụ mới chỉ có sẵn cho một “nhóm nhỏ” những người sáng tạo ở Mỹ, nhưng Meta cho biết họ có kế hoạch “sẽ sớm mở rộng ra nhiều người và quốc gia hơn”. Công ty cũng đang cập nhật các tính năng NFT khác, vốn đang được phổ biến rộng rãi hơn.
Ngoài ra, Instagram cũng có khả năng hiển thị các bộ sưu tập NFT mà người dùng đã mua ở nơi khác và họ có thể thanh toán bằng các đồng tiền điện tử như Solana, Ethereum, Polygon và Flow.
Việc cho phép kinh doanh NFT trên Instagram là một phần trong nỗ lực mở rộng của Meta, nhằm tăng cường các tính năng kiếm tiền cho người sáng tạo trong các ứng dụng của mình. Công ty cũng đang mở rộng đăng ký Instagram và "chế độ chuyên nghiệp" cho Facebook.
Theo Adam Mosseri, người đứng đầu Instagram, từng chia sẻ, Meta không coi Instagram là một ứng dụng chia sẻ ảnh nữa mà là một ứng dụng giải trí. Các nghệ sĩ giải trí cũng cần kiếm tiền, cho dù thông qua các phương pháp truyền thống như doanh thu quảng cáo hay cách mới hơn là bán NFT và thu hút người hâm mộ trực tiếp gửi tiền cho họ dưới dạng quà tặng, tiền xu hoặc tiền ảo của Facebook.
Cùng chuyên mục
Qualcomm có ý định thâu tóm mảng thiết kế chip máy tính của đối thủ Intel
iPhone 16 sử dụng chip của Arm để mang đến đột phá trong công nghệ AI
Nhiều tỉnh, thành trong bão mất điện và sóng di dộng
Các doanh nghiệp lên kế hoạch cắt giảm chi phí quảng cáo trên mạng xã hội X
Trung Quốc chi kỷ lục 25 tỷ USD cho các công cụ sản xuất chip trong 6 tháng đầu năm
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo