Mỹ cáo buộc Adobe tính phí hàng trăm USD khi người dùng muốn hủy thuê bao

17:32 18/06/2024

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hành vi của Adobe vi phạm "Đạo luật Khôi phục lòng tin cho người mua sắm trực tuyến" (Restore Online Shoppers' Confidence Act - ROSCA).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chính phủ Mỹ cáo buộc Adobe tính phí hàng trăm USD khi người dùng muốn hủy thuê bao, nhưng che giấu điều khoản này khi đăng ký.

Đơn kiện được Ủy ban Thương mại Liên bang FTC gửi lên Tòa án San Jose ngày 17/6, nói Adobe lừa dối người tiêu dùng bằng cách giấu khoản phí chấm dứt, gây khó khăn cho người dùng khi muốn bỏ đăng ký tài khoản.

Adobe là nhà phát triển nổi tiếng với những ứng dụng như Photoshop, Illustrator, Acrobat. Từ năm 2012, công ty này chuyển đổi mô hình đăng ký từ trả phí một lần sang trả phí hàng tháng để sử dụng dịch vụ.

Cụ thể, đơn kiện cáo buộc Adobe đã "che giấu" các điều khoản của gói trả phí hàng năm, thanh toán hàng tháng trong "văn bản in nhỏ và ẩn sau các hộp văn bản tùy chọn và siêu liên kết." Bằng cách làm như vậy, công ty đã không tiết lộ đầy đủ về phí chấm dứt hợp đồng sớm phát sinh khi hủy dịch vụ, "có thể lên tới hàng trăm USD", đơn kiện cho biết.

Bộ Tư pháp cáo buộc rằng, khi khách hàng cố gắng hủy dịch vụ, Adobe yêu cầu họ phải trải qua quy trình hủy "phức tạp và gây khó khăn", bao gồm việc điều hướng qua nhiều trang web và cửa sổ bật lên. Sau đó, công ty bị cáo buộc "đánh úp" khách hàng bằng một khoản phí chấm dứt hợp đồng sớm, điều này có thể khiến họ nản lòng và không muốn hủy bỏ.

Theo Bộ Tư pháp, khách hàng cũng gặp phải những trở ngại tương tự khi cố gắng hủy đăng ký qua điện thoại hoặc trò chuyện trực tuyến. Đơn kiện cho biết "các cuộc gọi hoặc trò chuyện của người đăng ký đã bị ngắt kết nối và họ phải giải thích lại lý do gọi khi kết nối lại". Đơn kiện cáo buộc rằng, những hành vi này vi phạm luật liên bang được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng.

Vụ kiện cũng nhắm mục tiêu vào các giám đốc điều hành của Adobe, Maninder Sawhney, Phó Chủ tịch cấp cao về tiếp thị và bán hàng kỹ thuật số, cũng như David Wadhwani, Chủ tịch mảng kinh doanh truyền thông kỹ thuật số của công ty. Đơn kiện cho biết, cả hai giám đốc điều hành đã "chỉ đạo, kiểm soát, có thẩm quyền kiểm soát hoặc tham gia vào các hành vi của Adobe".

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, hành vi của Adobe vi phạm "Đạo luật Khôi phục lòng tin cho người mua sắm trực tuyến" (Restore Online Shoppers' Confidence Act - ROSCA).

Vụ kiện yêu cầu khoản tiền bồi thường không xác định cho người tiêu dùng cùng với các hình phạt dân sự bằng tiền mặt và lệnh cấm vĩnh viễn ngăn chặn Adobe tiếp tục sử dụng phí ẩn để ngăn cản việc hủy đăng ký của khách hàng.