Ngân hàng lại cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa phát đi thông báo về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian là mời đăng ký tiêm vắc-xin Covid-19, sau đó yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo có thể gọi điện thoại hoặc gửi thư điện tử cho khách hàng đề nghị đăng ký tiêm vắc-xin Covid-19 và yêu cầu cung cấp thông tin thẻ tín dụng, tài khoản, mã OTP hoặc yêu cầu khách hàng chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký.
Kẻ gian gửi một đường link cho khách hàng để đăng ký tiêm vắc-xin Covid-19 nhưng thực chất là link chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính của khách hàng và ăn cắp dữ liệu cá nhân.
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín tiếp cận khách hàng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Vì vậy, để an toàn khách hàng tuyệt đối không chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tên đăng nhập, mật khẩu của thiết bị bảo mật và ngân hàng trực tuyến, mã OTP...
Trong khi đó, Eximbank cũng vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến việc mạo danh nhân viên ngân hàng, nhân viên tổng đài của Eximbank đề nghị khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử để tham gia các gói ưu đãi với các nội dung giả mạo như: "Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên Tiktok, mỗi tháng thu phí 1.250.000 đồng. Vui lòng vào https://eximbank.vip để kiểm tra hoặc huỷ" . Nếu khách hàng làm theo, truy cập vào trang web giả mạo để kiểm tra dịch vụ mới hoặc các quảng cáo, khuyến mại thì sẽ bị đánh cắp tài khoản.
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, mạo danh Eximbank hoặc tổ chức chuyển tiền quốc tế hay gửi tin nhắn giả mạo hiển thị tên thương hiệu ngân hàng thông báo có giao dịch chuyển tiền đến bị treo rồi yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…
Được biết, thời gian qua nạn lừa đảo qua mạng internet và mạng viễn thông đã được các ngân hàng và cơ quan chức năng liên tục cảnh báo. Tuy nhiên, vẫn có không ít khách hàng bị mất tiền bởi những thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo. Các ngân hàng một lần nữa khẳng định, không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, mạng xã hội, vì vậy khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, mã OTP và không click vào đường link lạ.
Quang Đạo
Cùng chuyên mục
Nghệ An chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá
Sản lượng hàng hóa qua cảng đang tăng chậm
Tổng cục Hải quan: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu tháng 9 đạt 26,34 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt mốc 700 tỷ USD
Giá xăng, dầu tiếp tục giảm mạnh
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo