Ngân hàng WB đã có báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2023

15:33 13/03/2023

Năm 2023, các chuyên gia kinh tế dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đối mặt với khá nhiều thách thức do hoạt động xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu yếu hơn.

Sáng 13/3, tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2023 với chủ đề “Đánh thức tiềm năng dịch vụ để tăng trưởng”.

Các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới đưa ra nhận định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang đối mặt với khá nhiều thách thức do những diễn biến của kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi tốc độ tăng trưởng chậm và nhu cầu giảm, lạm phát tăng cao, các điều kiện tài chính và tiền tệ bị thắt chặt cũng như mức độ phức tạp về địa chính trị gia tăng.

Ngân hàng WB đã có báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2023
Ngân hàng WB đã có báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2023.

Đáng nói,  bên cạnh những thách thức, các chuyên gia kinh tế từ Ngân hàng Thế giới cũng nhận định, nền kinh tế Việt Nam đã có sự tăng trưởng khá tích cực trong năm 2022 với mức tăng trưởng GDP trên 8%, sự tăng trưởng mạnh mẽ này một phần do hiệu ứng tăng thấp của năm 2021 và nhu cầu trong nước phục hồi sau thời kỳ phong tỏa và xuất khẩu đạt kết quả vững chắc trong 3 quý đầu năm 2022.

Bước sang năm 2023, các chuyên gia kinh tế dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đối mặt với khá nhiều thách thức do hoạt động xuất khẩu sang một số quốc gia như Mỹ, châu Âu yếu hơn và việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, do đó tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt mức 6,3% trong năm 2023, thấp hơn mức tăng trưởng hơn 8% của năm 2022 do động lực tăng trưởng năm 2023 sẽ yếu đi bởi những tác động của thị trường tài chính và nền kinh tế toàn cầu.

Cũng theo các chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Thế giới, mặc dù có những thách thức đang phải đối mặt, song nền kinh tế Việt Nam có thể hoạt động tốt hơn nữa nếu việc thực hiện chi tiêu ngân sách, đặc biệt là đầu tư công, hiệu quả hơn. Cùng với đó, vai trò của chính sách hỗ trợ tài khóa và thực thi hiệu quả sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình toàn cầu có nhiều bất ổn.

PV