Nghệ An: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh tại khu vực Cảng Cửa Lò
UBND tỉnh Nghệ An vừa làm việc với Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh, Công ty TNHH Cảng Cửa Lò, Ban quản lý Cảng cá Nghệ An để nắm tình hình khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh tại khu vực Cảng Cửa Lò…
Theo đó, tại buổi làm việc nêu trên, các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh tại khu vực Cảng Cửa Lò phản ánh: Hiện nay, tàu cá của ngư dân vẫn thường xuyên chiếm dụng cầu Cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, gây mất an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng. Các tàu cá này thường xuyên neo đậu chủ yếu ở các bến số 3, 4 và 5. Ðây là những bến cảng nước sâu, chuyên bốc dỡ hàng hóa cho tàu nước ngoài và tàu chuyên chở container. Trên dãy cầu cảng từ các bến trên, có hàng chục tàu cá của ngư dân neo đậu trong khu vực vùng nước cầu cảng và trên luồng tàu ra vào cảng. Trên cầu cảng ngư dân sử dụng mặt cầu làm nơi để sửa chữa ngư cụ, phơi lưới, bốc xếp hải sản, tiếp nhận hậu cần...
Bên cạnh đó, đến nay, bến số 5 đã hoàn thành để khai thác tàu 30.000 DWT, còn bến số 3, 4 khai thác tàu 25.000 DWT (giảm tải). Tuy nhiên, luồng vào cảng Cửa Lò nạo vét -7,2m chỉ đảm bảo cho tàu 10.000 DWT đầy tải ra vào. Do vậy, việc tăng năng lực khai thác hàng hóa, đón các tàu có trọng tải lớn ra vào gặp nhiều khó khăn.
Trước thực trạng trên, các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh tại khu vực Cảng Cửa Lò đề nghị UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục kiến nghị, làm việc với Bộ GTVT để sớm triển khai dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp luồng, đê chắn sóng, chắn cát và các kết cấu hạ tầng khác đảm bảo cho tàu 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DWT giảm tải vào bến phía Nam cụm Cảng Cửa Lò. Đồng thời, đề nghị UBND thị xã Cửa Lò sớm hoàn thành bến cảng cá mới cùng hạ tầng liên quan để di dời toàn bộ tàu cá đang neo đậu trong khu vực Cảng Cửa Lò.
Sau khi lắng nghe phản ánh và kiến nghị nêu trên, tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trước mắt cho các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh tại Cảng Cửa Lò. Riêng đối với việc di chuyển các tàu cá đang neo đậu trong Cảng Cửa Lò ra khu vực bến cảng mới, ông Trần Xuân Học - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho hay: Trên địa bàn phường Nghi Thủy (TX. Cửa Lò) có 129 tàu cá với tổng số 635 lao động tham gia khai thác hải sản, trong đó có 49 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên hoạt động ở vùng khơi. Trước khi xây dựng Cảng, khu vực này có truyền thống lâu đời là bến đậu tàu cá thuộc 2 phường Nghi Thủy và Thu Thủy (TX. Cửa Lò). Sau khi xây dựng Cảng, do ngư dân không có bến nên đã neo đậu tàu cá tại khu vực Cảng Cửa Lò, làm ảnh hưởng đến hoạt động bốc dỡ hàng hóa, làm mất an toàn trong quá trình điều động tàu hàng… Để giải quyết tình trạng trên, năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An đã đầu tư xây dựng bến neo đậu cho tàu cá tại phường Nghi Tân (TX. Cửa Lò). Tuy nhiên, do luồng, lạch cạn nên các tàu cá có chiều dài trên 15m không thể vào neo đậu được, nên đành phải neo đậu trong khu vực Cảng Cửa Lò. Để đảm bảo an toàn cho tàu cá của ngư dân vào neo đậu, Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh Nghệ An bố trí nguồn kinh phí nâng cấp bến neo đậu cho tàu cá tại phường Nghi Tân và nạo vét luồng, lạch khu vực từ Cảng Cửa Lò lên bến neo đậu cho tàu cá.
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An nhận định: Hoạt động tại Cảng Cửa Lò rất quan trọng, là đầu ra và đầu vào của sản phẩm, nguyên liệu. Những địa phương có cảng biển sẽ có lợi thế trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hạ tầng cảng của Nghệ An hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu nên nhiều lúc đã “lỡ” các bạn hàng và ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư của tỉnh.
Trả lời cụ thể các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, trong đó đối với đề xuất xây dựng bến cảng cá mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Bến cảng cá mới đã được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng… Trong khi chờ nâng cấp, nạo vét luồng ra vào bến, các đơn vị có liên quan phối hợp để phân loại tàu cá trên nguyên tắc: Tàu cá nào vào được thì yêu cầu phải vào bến. Đối với những tàu chưa thể vào bến được (những tàu trên 15m), Cảng Cửa Lò cần phải tạo điều kiện để tàu cá ngư dân neo đậu tránh trú mưa bão và tiếp nhiên liệu để ra khơi khai thác hải sản.
Đối với việc nạo vét luồng ra vào Cảng, tỉnh đang đề xuất Bộ GTVT đưa vào kế hoạch thực hiện hàng năm. Quá trình triển khai nạo vét phải xác định được khu vực đổ xả thải không làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác du lịch trên địa bàn TX. Cửa Lò. Giao Sở GTVT khảo sát, tham mưu giải pháp nạo, vét luồng lạch từ Cảng Cửa Lò lên Bến cảng cá mới tại phường Nghi Tân. Việc thực hiện nạo, vét luồng lạch phải triển khai trước mùa mưa bão và quá trình nạo vét cần phải đảm bảo vệ sinh môi trường...
Được biết, Cảng Cửa Lò là cảng quốc tế tổng hợp đầu mối quốc gia loại 1, phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu cho các tỉnh trong khu vực, nước bạn Lào và vùng đông bắc Thái Lan. Hằng năm, Cảng quốc tế Cửa Lò tiếp nhận hàng nghìn lượt tàu biển nội địa và quốc tế vào xếp dỡ hàng với sản lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 3-4 triệu tấn. Ước tính mỗi tháng tỉnh Nghệ An có 1.000 - 1.200 container xuất bán trong và ngoài nước. Tuy vậy, hiện nay Cảng Cửa Lò chỉ thu hút 200 - 250 container/tháng.
Văn Cương – Hoàng Lan
Cùng chuyên mục
Prudential hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Quảng Ngãi
Sức mạnh truyền thông trong du lịch bền vững
Thanh Hóa: Công ty Điện lực triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với bão số 3 Yagi
Công ty Điện lực Yên Bái hoàn thành công trình “Cải tạo lưới điện 10kV lên 35kV, xóa bỏ trạm biến áp trung gian khu vực Thác Bà”
Thị trường mua bán tín chỉ IREC - Cùng Alena Energy hướng tới tương lai xanh
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo