Những điều nhà đầu tư cần biết về màn ra mắt sắp tới của siêu ứng dụng Grab

11:01 02/12/2021

Grab là công ty duy nhất vận hành thành công mô hình siêu ứng dụng trên nhiều thị trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Kể từ khi thông tin nổ ra, chủ đề thảo luận trong giới đầu tư hiện nay dường như chỉ xoay quanh màn ra mắt sắp tới trên sàn Nasdaq của Grab. Tháng 4/2021, Grab công bố kế hoạch ra mắt công chúng thông qua sáp nhập SPAC với Altimeter Growth Corp trong một thỏa thuận định giá công ty gần 40 tỷ đô la Mỹ. 

Mặc dù Grab bắt đầu là một ứng dụng gọi xe vào năm 2012 nhưng công ty đã phát triển thành một siêu ứng dụng thực thụ, đa dạng hóa danh mục dịch vụ bên trong, nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số mới nổi như hậu cần, giao đồ ăn và dịch vụ tài chính. Nỗ lực của kỳ lân đã được đền đáp khi mô hình siêu ứng dụng đang chứng tỏ sức mạnh vượt trội. Chẳng hạn, một tài xế Grab ở Indonesia vừa có thể chở khách (gọi xe), giao đồ ăn (GrabFood), giao hàng tạp hóa (GrabMart), chạy việc vặt cho người dùng ứng dụng (GrabJastip) và thậm chí giúp khách hàng nạp tiền (GrabKios ), tất cả hoạt động gói gọn trong một ngày. Theo ước tính, 59% đội xe hai bánh của Grab trên khắp Đông Nam Á làm cả dịch vụ đặt xe và giao hàng. Bằng cách tối ưu hóa thời gian của tài xế và giúp họ có thu nhập cao hơn, mạng lưới của Grab sẽ ngày càng được củng cố.

Không giống như ở phương Tây, mô hình siêu ứng dụng hoạt động đặc biệt hiệu quả ở Đông Nam Á. Người tiêu dùng trong khu vực chủ yếu là người bản địa tham gia vào quá trình số hóa. Họ đánh giá cao sự xuất hiện của một ứng dụng có thể làm tất cả mọi việc thay vì phải tải nhiều phần mềm khác nhau. 

Hiện tượng này cũng tương tự ở Trung Quốc, chỉ khác ở chỗ thiếu hệ thống chuyển giao từ ứng dụng nhắn tin riêng là Wechat đến siêu ứng dụng. Các chuyên gia cho hay sở dĩ siêu ứng dụng phù hợp với các thị trường phân mảnh là do sự non trẻ của ngành công nghệ trong khu vực. Nhiều công ty có lợi thế thị trường trong một ngành dọc (ví dụ: dịch vụ gọi xe) có thể tái đầu tư doanh thu để thâm nhập vào các ngành dọc khác (giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số) và mở ra lợi thế kinh tế theo quy mô.

Đồng thời, loại hình này tiện lợi hơn rất nhiều cho người sử dụng. Ví dụ: người dùng có thể liên kết tài khoản tín dụng với Grab hoặc sử dụng ví di động để thanh toán mà không cần nhập lại nhiều lần tất cả thông tin. Ví di động hiện được sử dụng rộng rãi tại nhiều cửa hàng và hiện được khuyến khích thanh toán không tiền mặt. Với những tích hợp thành công trên, trải nghiệm dành cho người tiêu dùng hiểu biết về kỹ thuật số gần như liền mạch. Mặc dù thua lỗ, Grab đã có thành tích hoạt động nổi bật. Công ty đã từng yếu thế trong năm đầu có mặt tại Indonesia hồi 2014 nhưng rất nhanh có thể bỏ xa đối thủ địa phương là Gojek vốn đã có 4 năm thành lập. Hiện Grab là gương mặt dẫn đầu thị trường về dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn trong cả nước. Ứng dụng đã đóng góp 5,45 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế địa phương vào năm 2019.

Việc nhiều tập đoàn hàng đầu Indonesia chọn đầu tư vào Grab là minh chứng ghi nhận sức mạnh của Grab trong điều hướng các môi trường phức tạp và vượt lên đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, Grab là công ty duy nhất vận hành thành công mô hình siêu ứng dụng trên nhiều thị trường. Mô hình này chứng tỏ khả năng phục hồi không phụ thuộc vào bất kỳ thị trường đơn lẻ hoặc ngành dọc nào, củng cố tiềm lực đưa công ty vượt qua các giai đoạn khủng hoảng như đại dịch. Grab ngày nay sở hữu vị thế tốt để nắm bắt các cơ hội phát triển trong toàn khu vực.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021, các thị trường cốt lõi ở Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai con số từ nay đến năm 2025, trong đó Philippines và Việt Nam dẫn đầu. Với thành tích nội địa hóa thành công của Grab, công ty được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn đầu tại thị trường Philippines và Việt Nam. Bên cạnh đó, kỳ lân cũng tạo dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý như Trung tâm Công nghệ Grab ở Jakarta nhằm đối phó với môi trường kinh doanh rộng lớn của Đông Nam Á.

Ngoài ra, khả năng lãnh đạo bao giờ cũng là nhân tố cốt lõi chèo lái startup. Anthony Tan luôn giữ vững niềm tin trong việc xây dựng các đội địa phương mạnh mẽ và tiềm năng. Các nhà lãnh đạo của Grab thể hiện động lực, sự chân thành để phục vụ cộng đồng mà họ gắn bó. Sự kiện niêm yết của Grab dự kiến vào ngày 2/12 nhiều khả năng sẽ trở thành thương vụ lớn nhất tại Mỹ đối với một công ty Đông Nam Á và thu hút mọi sự chú ý. 

TL