Nidec của Nhật Bản chi 78 triệu USD để mở rộng sản xuất động cơ xe điện ở Ấn Độ

18:00 31/05/2022

Nidec của Nhật Bản có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường xe điện của Ấn Độ bằng cách sản xuất động cơ cho xe máy điện, động thái này diễn ra khi các sản phẩm xe điện trở nên có giá cả phải chăng hơn ở quốc gia khổng lồ này.

Tổng diện tích sàn của nhà máy Nidec ở phía tây Rajasthan sẽ được mở rộng lên khoảng 16.000 mét vuông, gấp đôi diện tích hiện tại. (Nguồn ảnh của Ryosuke Hanada, và sự cung cấp của Nidec)

Tổng diện tích của nhà máy Nidec ở phía tây Rajasthan sẽ được mở rộng lên khoảng 16.000 mét vuông, gấp đôi diện tích hiện tại. (Nguồn ảnh của Ryosuke Hanada, và sự cung cấp của Nidec).

Nidec sẽ đầu tư 10 tỷ yên (tương đương 78 triệu USD) để xây dựng một khu mới tại nhà máy sản xuất động cơ cho thiết bị gia dụng và ô tô hiện có, đồng thời có kế hoạch sản xuất hơn 1 triệu chiếc mỗi năm vào năm 2025. Công ty cũng đã bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc, một trong những thị trường xe máy hàng đầu thế giới. Những sự chuẩn bị này là một phần trong quá trình mở rộng của Nidec trong việc sản xuất động cơ cho xe điện nói chung mà công ty coi là ưu tiên hàng đầu.

Tổng diện tích sàn của nhà máy Nidec ở phía Tây Rajasthan sẽ được mở rộng lên khoảng 16.000 mét vuông, gấp đôi diện tích hiện tại. Trước khi tòa nhà mới hoàn thành, một dây chuyền sẽ được lắp đặt vào mùa hè này tại cơ sở hiện có để bắt đầu sản xuất động cơ tích hợp bánh xe cho xe máy nhỏ và các sản phẩm khác. Chúng sẽ được cung cấp cho các nhà sản xuất địa phương.

Công ty cho biết, họ đã nhận được yêu cầu về sản phẩm của mình từ hơn 10 nhà sản xuất xe máy, chủ yếu ở Ấn Độ. Trong tương lai, công ty cũng sẽ sản xuất động cơ cho các loại xe điện 4 bánh cỡ nhỏ. Với doanh số bán ra khoảng 13 triệu xe máy mới mỗi năm, thị trường Ấn Độ rộng lớn hơn nhiều so với thị trường Nhật Bản, quốc gia có doanh số hàng năm chỉ 400.000 chiếc. Nidec dự kiến hơn 2 triệu xe máy sẽ được thay thế bằng xe điện vào năm 2025 và họ đặt mục tiêu chiếm phần lớn thị trường.

Đối thủ cạnh tranh trước mắt của họ sẽ là các nhà sản xuất Trung Quốc. Có khoảng 200.000 xe máy điện được bán ở Ấn Độ mỗi năm, hầu hết trong số đó có động cơ sản xuất tại Trung Quốc. Để phát triển ngành công nghiệp và đẩy mạnh quá trình khử cacbon, chính phủ Ấn Độ sẽ trợ cấp cho người tiêu dùng mua xe máy điện sản xuất trong nước. Rất ít công ty Trung Quốc dự kiến ​​sẽ xây dựng nhà máy mới ở Ấn Độ cho đến khi quan hệ giữa hai nước được cải thiện, và Nidec sẽ tận dụng thời gian đó để tận dụng chính sách ưu đãi của chính phủ Ấn Độ đối với các sản phẩm sản xuất trong nước.

Nidec cũng đã bắt đầu sản xuất hàng loạt động cơ cho xe máy điện ở tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc. 

Theo Viện nghiên cứu Yano có trụ sở tại Tokyo, doanh số bán xe máy và xe đạp điện  dự kiến ​​sẽ tăng lên 7,4 triệu chiếc vào năm 2025 và 13 triệu chiếc vào năm 2030, tăng từ 2,6 triệu chiếc trong năm 2020. Tỷ lệ điện khí hóa dự kiến ​​đạt khoảng 20% ​​vào năm 2030 .

Nidec đang đặt mục tiêu đạt doanh số hơn 100 tỷ yên trong các lĩnh vực kinh doanh liên quan vào năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2026. Trong năm tài chính 2022, họ đã thành lập một bộ phận phụ trách động cơ cho xe máy điện và xe điện nhỏ. Công ty hy vọng sẽ phát triển được danh tiếng tốt với các nhà sản xuất xe máy điện ở Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh sang Đông Nam Á, nơi thị trường dự kiến ​​sẽ phát triển.

Nidec đã tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình, với mục tiêu đạt doanh thu hợp nhất 10 nghìn tỷ yên vào năm 2030. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, công ty đã đạt doanh thu kỷ lục 1,9 nghìn tỷ yên. Họ sẽ cần thêm hơn 8 nghìn tỷ yên doanh thu để đạt được mục tiêu của mình.

Động lực tăng trưởng lớn nhất sẽ là động cơ cho xe điện. Chủ tịch Shigenobu Nagamori đã nói rằng "Năm 2025 sẽ là một năm khởi đầu cho sự mở rộng của xe điện" và công ty có kế hoạch đẩy nhanh việc sản xuất trục điện tử của mình. Họ sẽ đầu tư 300 tỷ yên trong ba năm bắt đầu từ năm tài chính 2023.

Gần đây nhất, công ty đã công bố thành lập một nhà máy trục điện tử hàng đầu ở Chiết Giang, với công suất sản xuất hàng năm là 1 triệu chiếc. Đây sẽ là nhà máy trực thuộc thứ bảy của công ty. Họ có bốn nhà máy đã hoạt động ở Trung Quốc và một nhà máy của Pháp được thành lập cùng với Stellantis ở châu Âu, dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022.

Chủ tịch Jun Seki lãnh đạo mảng kinh doanh trục điện tử, hiện đã bắt đầu sản xuất hàng loạt. Đầu tư hiện đang đi trước kế hoạch và công ty có vẻ sẽ quay trở lại khả năng sinh lời từ năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2024 bằng cách giới thiệu các mô hình thế hệ mới.

Theo Nagamori, những chiếc xe điện nhỏ và xe máy điện ngày càng trở nên rẻ hơn, và "ngay cả những người không đủ tiền mua ô tô cũng có thể mua được". Công ty đặt mục tiêu sử dụng động lực này để tăng năng lực sản xuất tại nhà máy ở Ấn Độ và nắm bắt thêm nhu cầu.

Lyly