Nỗ lực đẩy tiến độ Dự án nâng cấp luồng Cái Mép không nghỉ lễ
Sau hơn 2 tháng triển khai, hiện các nhà thầu đang cho nhiều loại máy móc thi công rầm rộ dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng Container Cái Mép (CMIT).
Dự án có 3 gói thầu; trong đó gói thầu xây lắp XL01 thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ phao số 0 đến thượng lưu cảng CMIT của dự án nâng cấp luồng Cái Mép - Thị Vải đang được tích cực triển khai.
Đến nay, sản lượng đã đạt khoảng gần 30% (tương đương với 1.708.654 m3 nạo vét) đáp ứng tiến độ theo hợp đồng; trong đó, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Phú Xuân đạt gần 25%, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đạt hơn 44% và Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đạt gần 22%). Vị trí nhận chìm chất nạo vét được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép nằm tại vị trí cách phao số 0 khoảng 20 km.
Đại diện các nhà thầu cho biết hiện tại, điều kiện thời tiết tại khu vực thi công đang thuận lợi, do đó nhà thầu tranh thủ từng ngày, kể cả đợt lễ 30/4-1/5 cũng huy động đủ cán bộ, công nhân viên để thi công đáp ứng tiến độ sớm đưa luồng vào khai thác, qua đó nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Theo thông tin của Ban Quản lý dự án hàng hải, đến nay 3 nhà thầu liên danh thi công gói thầu xây lắp XL01 đã huy động 28 phương tiện và thiết bị (gồm 3 tàu hút bụng, 6 xáng cạp, 13 sà lan vận chuyển và 6 tàu kéo) cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư công nhân viên thi công 24/24h.
Ông Mai Xuân Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân (đại diện nhà thầu) cho biết hiện tại, điều kiện thời tiết tại khu vực khá thuận lợi cho công tác thi công.
Nhà thầu đã huy động hơn 25 phương tiện và thiết bị để thực hiện thi công 24/24h để đẩy nhanh tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT, sớm đưa luồng vào khai thác để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
“Khối lượng nạo vét đến nay đạt hơn 1 triệu m3 vận chuyển, có phần vượt tiến độ đề ra. Việc thi công trên khu vực luồng Cái Mép – Thị Vải có nhiều khó khăn do đây là luồng vừa khai thác vừa thi công, cộng thêm đặc thù tại khu vực có mật độ phương tiện lưu thông dày và phức tạp”, ông Hưng nói và khẳng định, các nhà thầu luôn phải chấp hành hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành, kết hợp nhịp nhàng với đơn vị bảo đảm an toàn hàng hải và các đơn vị liên quan để vừa đảm bảo an toàn, vừa thi công hiệu quả.
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng Container Cái Mép dài 30,5km, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Công trình được khởi công vào ngày 18/2/2023, dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi nâng cấp xong, tùy theo từng đoạn, luồng đạt độ sâu đến âm 15,5m. Đồng thời có các vũng quay tàu tại các ngã ba sông Thêu và sông Gò Gia.
Mục tiêu của dự án nhằm cho phép các cảng ở Cái Mép có thể đón tàu container lên đến 200.000 tấn (giảm tải) và tàu 160.000 tấn đủ tải, còn tàu 120.000 tấn khai thác hai chiều. Từ đó tạo động lực thúc đẩy tiến trình đầu tư các dự án trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian qua, cảng biển Cái Mép - Thị Vải liên tục đón nhiều chuyến tàu container lớn ra vào cảng. Tại khu vực, cảng CMIT đã được Bộ Giao thông Vận tải cấp phép cho thử nghiệm đón tài container có trọng tải lên tới 214.000 DWT. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản ủng hộ chủ trương điều chỉnh quy hoạch bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link tiếp nhận tàu trọng tải đến 250.000 DWT.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa thông qua, Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) sẽ là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, có chức năng là cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế.
Thanh Hân
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Cần Thơ: Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo